Lễ hội chùa Thầy 2019: Miễn phí vé thắng cảnh trong 3 ngày

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/4, huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai hội chùa Thầy năm 2019. Trong ngày đầu khai hội, có hàng nghìn du khách thập phương, tăng ni, phật tử về đây dự hội.

 Khai hội chùa Thầy 2019
Mùa lễ hội chùa Thầy năm 2019 bắt đầu từ mùng 1 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Trong đó, chính hội diễn ra trong 3 ngày từ 5 - 7/3 Âm lịch năm Kỷ Hợi. Nhằm khôi phục nguyên bản và phát huy những giá trị văn hóa của lễ hội chùa Thầy, tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách, huyện Quốc Oai đã từng bước đổi mới trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. 
 Hàng nghìn du khách thập phương, tăng ni, phật tử về khai hội
Về phần lễ, trên cơ sở tham vấn từ các nhà nghiên cứu, huyện Quốc Oai tổ chức làm việc với đơn vị thiết kế và các cụ cao niên trong đội rước của 4 thôn để đầu tư, khôi phục trang phục tế lễ truyền thống mang dấu ấn đặc trưng của mỗi thôn có nhiệm vụ thực hiện các nghi thức trong lễ hội. Lễ hội 2019 toàn bộ các đội rước sẽ sử dụng thống nhất các mẫu trang phục theo từng vai vế.
 Tiết mục múa rối nước tại lễ khai hội chùa Thầy 2019
Trong phần Hội, bên cạnh trình diễn Múa rối nước, biểu diễn Cồng chiêng, trong ngày hội còn có các trò chơi dân gian truyền thống được tổ chức đan xen ở khu vực sân trung tâm trước hồ Long Trì và chùa Long Đẩu.
Bên cạnh đó, UBND huyện Quốc Oai đã thực hiện đồng bộ một số nội dung nhằm chuẩn bị phục vụ công tác tổ chức lễ hội chùa Thầy như: Xây dựng bãi đỗ xe và điểm bán hàng tập trung diện tích 2,2 ha; di dời 45 kiot bán hàng ngoài cổng Chùa ra khu vực bãi đỗ xe. Bố trí lực lượng an ninh phân luồng giao thông và kiên quyết dẹp họp chợ, bán hàng rong trên lòng đường, tạo sự thông thoáng cho du khách về dự lễ hội. Lát gạch, lắp đặt bó vỉa hè; lắp đặt bồn hoa, bồn cây nhằm cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, cây xanh quanh khuôn viên hồ Long Trì, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp. Hệ thống loa truyền thanh được hoàn thiện, phục vụ công tác tuyên truyền, chỉ dẫn, điều hành, xử lý kịp thời các tình huống trong những ngày diễn ra lễ hội.
Năm nay, huyện Quốc Oai tiếp tục không thu phí thắng cảnh trong 03 ngày diễn ra lễ hội vào các ngày mùng 5, 6, 7 tháng 3 âm lịch, thể hiện sự hiếu khách, đồng thời để các tầng lớp nhân dân được thụ hưởng những giá trị nghệ thuật đặc sắc từ quần thể di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hoàng Xá, Phượng Cách; quảng bá hình ảnh huyện Quốc Oai đến du khách trong và ngoài nước.
Huyện Quốc Oai kỳ vọng sẽ quảng bá được vẻ đẹp, tiềm năng của di tích Quốc gia đặc biệt chùa Thầy, tạo ấn tượng tốt và thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước và quốc tế đến với chùa Thầy. Đồng thời là cơ sở để kết nối du lịch chùa Thầy với những điểm du lịch làng nghề và du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn huyện, tạo thêm nhiều sản phẩm phong phú, hấp dẫn cho du lịch Quốc Oai
Phát biểu tại Lễ khai hội, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Phương nhấn mạnh: Huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai hội Chùa Thầy năm Kỷ Hợi 2019 nhằm tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị đặc sắc của quần thể di tích quốc gia đặc biệt và lễ hội chùa Thầy. Chúng ta cần cùng nhau chia sẻ trách nhiệm để gìn giữ nguyên mỗi dáng nét hay thành phần kiến trúc, mỗi gốc cây cổ thụ, mỗi mỏm núi, lối mòn vì đó chính là những thành tố tạo nên vẻ đẹp cổ kính trầm mặc và linh thiêng của di tích.