Lễ hội Đền Cửa Ông và câu chuyện phòng chống dịch thời Covid – 19

Vĩnh Quân – Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ hôm nay (13/3) Lễ hội Đền Cửa Ông tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh chính thức được diễn ra. Đây cũng là niềm mong đợi của người dân đất mỏ khi du lịch tâm linh tại Quảng Ninh chính thức được đón tiếp du khách ngoại tỉnh.

Du lịch là thế mạnh của người dân tỉnh Quảng Ninh, sau những ngày tháng phòng chống dịch Covid – 19 vừa qua thì mọi hoạt động dường như đã bị đóng băng bởi đại dịch trong đó có du lịch tâm linh. Đền Cửa Ông cũng nằm trong diện buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho du khách.
 
Nhưng từ ngày 2/3, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép được mở cửa trở lại, Đền Cửa Ông đón khách trở lại trong niềm vui, sự hào hứng.

Ông Nguyễn Duy Thanh – Phó Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông cho biết; bắt đầu từ ngày hôm nay tại Đền Thượng – Khu di tích tổ chức lễ trình xin mở hội gồm; khởi chinh cổ, nhạc công hành lễ, thương hương dâng lễ xin mở hội; (Ngày mùng 2/2 âm lịch) tại đền Thượng và đền Mẫu tổ chức gióng trống khai hội, thượng hương dâng lễ mở hội, dâng hương tưởng niệm Đức Ông, lễ tế Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và các nhân thần tại đền Thượng sau đó là lễ tế Thánh Mẫu tại đền Mẫu.
 
Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản cho phép du khách ngoại tỉnh được đến Quảng Ninh từ ngày 12/3 chắc chắn Đền Cửa Ông là điểm du lịch tâm linh không thể thiếu cho mọi du khách xa gần.

Ông Thanh cho rằng dù được phép hoạt động trở lại nhưng ở Đền Cửa Ông vẫn không quên nhiệm vụ “ chống dịch như chống giặc”. Ở Đền hiện tại đã cho lắp đặt hơn 100 biển báo, trang bị dung dịch sát khuẩn ở khắp nơi để mọi người có thể dễ nhận thấy cùng có ý thức phòng chống dịch. Một công việc không thể thiếu chính là. Ban Quản lý Đền đã bố trí 6 bàn tiếp đón, du khách đến Đền buộc phải thực hiện khai báo y tế, đo nhiệt độ và đeo khẩu trang. Tại mỗi điểm thắp hương trong Đền đều cho kẻ vạch để người đứng thắp hương giữ khoảng cách.
 
Như vậy song hành cùng với việc đón du khách đến chiêm bái cửa Đền, Ban Quản lý khu di tích đã không một phút giây nào lơi là trong công tác phòng dịch.

Đến với khu di tích tâm linh Đền Cửa Ông du khách còn được chiêm ngưỡng hàng trăm cây hoa Anh đào đang độ khoe sắc. Nhiều thiếu nữ mặc áo dài cũng đã đến đây để kịp chụp ảnh lưu niệm cùng với các cây hoa Anh đào.

Tương truyền Cửa Ông là bến thuyền cổ mang tên Cửa Suốt, vị trí trọng yếu nối châu thổ sông Hồng với biên viễn Đông Bắc bằng cả đường thủy lẫn đường bộ. Khu di tích này có lịch sử trên 800 năm được xây dựng tại vị trí đắc địa về mặt phong thủy và nổi tiếng linh thiêng. Xưa kia các triều đại phong kiến nước ta luôn chú trong việc lập đồn trấn ải nên nơi đây còn có di tích chùa Cửa Ông gắn với quá trình tu hành và phát triển Thiền phái Trúc Lâm cả Tuệ Trung Thượng Sỹ Trần Tung, có Lăng và đền Hưng Nhượng Vương thờ Trần Quốc Tảng – vị tướng đời Trần có công lao đóng góp lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông (thế kỷ XIII), người gắn bó cả đời mình với vùng đất phía Đông Bắc nước Đại Việt, đền còn phối thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và nhiều vị tướng lĩnh nhà Trần khác. Trong khu vực di tích còn có Miếu Hoàng Tiết chế thờ Hoàng Cần - một anh hùng người địa phương có nhiều công lao chống phá giặc cướp, được triều đại phong "Khâm Sai Đông Đạo Tiết chế" và Đền Mẫu Cửa Ông thờ các Thánh Mẫu theo truyền thống Đạo Mẫu của dân gian. Bài học xác lập chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và giữ nước đến ngày nay vẫn còn nguyên giá ttrị. Hàng năm Lễ hội Đền Cửa Ông được tổ chức vào ngày 3 tháng 2 âm lịch.
 
Việc thờ tự các nhân thần mà sinh thời đã từng sống cùng với nhân dân và lập nên các chiến công hiển hách là một nét đặc trưng trong tâm linh của người Việt. Với niềm tin đó, đền Cửa Ông được nhân dân nương nhờ để giải quyết các vấn đề tâm linh.

Lễ hội đền Cửa Ông, một sản phẩm văn hóa phi vật thể đặc sắc mang đậm bản sắc quê hương và truyền thống lâu đời của người Việt. Đền mở hội với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, hấp dẫn. Đền cửa Ông là nơi để nhắc nhở thế hệ sau nhớ ơ hậu thế noi gương các đức tính cao quý của tiền nhân. Với vị trí đặc biệt và những trang sử oai hùng, đền Cửa Ông là điểm nhấn về tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.