Lễ hội đền Sóc năm 2018: Sẽ không còn tranh cướp “giò hoa tre”

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Sáng mai (21/2), tức mùng 6 tết nguyên đán Mậu Tuất, lễ hội Gióng sẽ chính thức được khai mạc tại Khu di tích lịch sử đền Sóc, huyện Sóc Sơn.

Là một trong những lễ hội lớn và quan trọng bậc nhất trong văn hóa tín ngưỡng của người dân Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, mùa lễ hội năm nào Khu di tích lịch sử đền Sóc cũng thu hút hàng chục vạn con chiên, phật tử khắp nơi tụ hội.
Không chỉ được biết đến là nơi thờ tự Phù Đổng Thiên Vương - một trong tứ bất tử của dân tộc Việt Nam, lễ hội Gióng tại đền Sóc còn rất nổi tiếng với tục “cướp giò hoa tre”. Giò hoa tre cũng là một trong 8 lễ vật được các địa phương trên địa bàn huyện Sóc Sơn cung tiến vào dịp lễ hội. Những năm qua, việc phát giò hoa tre cho Nhân dân và du khách thập phương lấy may đầu năm đã được Ban tổ chức lễ hội kiểm soát khá tốt. Tuy nhiên, tình trạng chen lấn, xô đẩy, đôi khi là cả tranh cướp vẫn diễn ra, khiến hình ảnh lễ hội bị ảnh hưởng.
 Lễ hội đền Sóc năm 2018 sẽ không còn tranh cướp ''giò hoa tre''
Thực tế trên khiến Ban tổ chức lễ hội Gióng năm 2018 quyết định thay đổi phương thức triển khai. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị chiều 20/2 (tức 1 ngày trước khai hội), Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Sóc Sơn Đoàn Văn Sinh cho biết: Năm nay, sau lễ cung tiến, giò hoa tre sẽ được di chuyển vào hậu cung đền Thượng, chứ không di chuyển xuống khu vực đền Hạ và tổ chức phát lộc như mọi năm. Tương tự, lễ vật là trầu cau cũng sẽ được di chuyển vào hậu cung đền Thượng sau nghi lễ cung tiến. Như vậy có thể thấy, năm nay, tục cướp giò hoa tre gần như sẽ không còn tiếp diễn. Điều này sẽ bảo đảm ổn định trật tự cho lễ hội.
Theo ông Đoàn Văn Sinh, việc không tiếp tục tổ chức phát lộc giò hoa tre sau lễ cung tiến sẽ là điểm nhấn khác biệt lớn nhất tại lễ hội Gióng tại đền Sóc năm 2018. Giò hoa tre và trầu cau sau đó vẫn sẽ được chuyển với số lượng vừa đủ xuống đền Hạ và đền Mẫu đề thờ cúng. Điều này bảo đảm không làm mất đi những nghi lễ truyền thống của lễ hội, thay vào đó, còn góp phần tạo nên hình ảnh văn minh, yên bình cho lễ hội được chờ đợi bậc nhất trong năm của Hà Nội. Bên cạnh thay đổi quan trọng nêu trên, vẫn như mọi năm, lực lượng công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện… sẽ tiếp tục được huy động với số lượng lớn, túc trực thực hiện nhiệm vụ nhằm xử lý kịp thời những sự cố xảy ra trong ba ngày diễn ra lễ hội.