Lễ hội giảm nghi thức vì cộng đồng

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến nay nhiều địa phương đã rục rịch đưa ra các thông báo giảm hoặc dừng các nghi thức lễ hội để tránh tập trung đông người, phòng dịch Covid-19. Đây là động thái tích cực của chính quyền, Ban tổ chức lễ hội, chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

 Ảnh minh họa
UBND tỉnh Nam Định vừa ra công văn trả lời UBND TP Nam Định về việc đồng ý dừng tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Tân Sửu, đề ra những biện pháp cần triển khai để phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021. Không chỉ có Lễ hội khai ấn đền Trần dừng tổ chức, mà trước đó Ban tổ chức phiên chợ nổi tiếng về việc “mua may bán rủi” - chợ Viềng cũng ra thông báo không tổ chức trong dịp Xuân 2021. Tại Hà Nội, lãnh đạo TP cũng đã đưa ra thông điệp với các địa phương: Không tổ chức lễ hội nếu thấy không cần thiết, đặc biệt là lễ hội tập trung quá đông người.
Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát khiến cho nhiều lễ hội truyền thống phải tạm dừng tổ chức. Điều này tác động không nhỏ đến đời sống tâm linh và văn hóa tinh thần của Nhân dân cũng như ngành du lịch các địa phương. Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở nước ta đã được kiểm soát, tuy nhiên trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Chính vì vậy, các địa phương vẫn thực hiện tinh thần phòng hơn chống, đặt mục tiêu vì sức khỏe của cộng đồng lên trên hết. Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng, thực hành tín ngưỡng không hẳn cứ phải kéo nhau lên chùa, đến đền, đi hội. Mà tín ngưỡng là ở trong tâm và ở những hành động đẹp.

Tạm dừng tổ chức lễ hội, giảm quy mô, cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại về những biến tướng của lễ hội trong thời gian vừa qua. Việc tạm dừng lễ hội cũng là cách tạo ra khoảng lặng, một bước dừng cần thiết để ngành văn hóa và các địa phương nhìn lại việc tổ chức lễ hội trong những năm qua, đánh giá đúng những ưu khuyết điểm, để có giải pháp phát huy những mặt được và khắc phục những mặt bất cập, nhất là phải hướng tới việc loại dần, loại bỏ cảnh bạo lực trong hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần