Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản: Điểm hẹn của du lịch Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết, Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản, tiền thân là Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản diễn ra tại Hà Nội sẽ được nâng quy mô tổ chức, với nhiều hoạt động hấp dẫn để trở thành sản phẩm cho du lịch Thủ đô. Đặc biệt, từ năm 2018, mỗi năm Hà Nội sẽ chỉ còn diễn ra một hoạt động trưng bày hoa Anh đào Nhật Bản.

6 tấn hoa anh đào đã về Hà Nội

Dự kiến, Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản 2018 sẽ khai mạc vào ngày 23/3 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Năm nay, lễ hội sẽ trưng bày 50 cây hoa loại to, 10.000 cành hoa Anh đào. Đại diện Công ty AIC – đơn vị tài trợ cho lễ hội cho biết: Từ ngày 17 - 19/3, 6 tấn hoa Anh đào đã được Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vận chuyển từ Nhật Bản về Hà Nội để chuẩn bị xây dựng các tiểu cảnh cho lễ hội. Theo lộ trình, đến sáng 23/3, cây và cành hoa Anh đào còn tiếp tục được vận chuyển về Việt Nam. Cây và cành hoa được các đơn vị bảo quản, chăm sóc đặc biệt để thích ứng, đảm bảo độ tươi khi đem ra trưng bày. Ban tổ chức cũng lên phương án dự trù hoa thay thế nếu thời tiết nắng nóng làm hoa Anh đào bị héo.
 Lễ hội hoa Anh đào luôn thu hút đông đảo du khách. Ảnh: Công Hùng
Bên cạnh việc trưng bày, chiều 23/3 sẽ diễn ra Lễ trao tặng và trồng 200 cây hoa anh đào
ztại Công viên Hòa Bình. Hoa hậu hoa Anh đào lần thứ 27 và Công chúa hoa Anh đào lần thứ 28 của Nhật Bản sẽ đến Việt Nam để tham dự lễ trao tặng này. Đây cũng là năm thứ 3 Hà Nội tiếp nhận và trồng hoa Anh đào tại Công viên Hòa Bình. Theo ông Tô Văn Động, nhiều cây Anh đào được trồng từ các năm trước đã đâm chồi nảy lộc, được các chuyên gia chăm sóc để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng Việt Nam.

Mỗi năm chỉ có 1 lễ hội

Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản diễn ra tại vườn hoa Lý Thái Tổ từ năm 2016 nhưng đây là lần đầu tiên công chúng Thủ đô được chứng kiến không gian tràn ngập sắc hoa Anh đào thật. Lễ hội diễn ra tại vị trí trung tâm nhất của Thủ đô, hàng nghìn người sẽ được trải nghiệm, chụp ảnh bên hoa miễn phí. Khác hẳn với một vài hoạt động lễ hội hoa Anh đào diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ và Hoàng thành Thăng Long trước đó, mang danh lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản nhưng chỉ trưng bày hoa nhựa và các gian hàng kinh doanh ăn uống. Ông Tô Văn cho biết: “Quan điểm của Sở là không ủng hộ những lễ hội hoa Anh đào mang tính thương mại như báo chí phản ánh. Năm nay, Sở VH&TT chỉ cấp phép tổ chức một lễ hội hoa Anh đào tại vườn hoa Lý Thái Tổ”.

Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản sẽ diễn ra từ ngày 23 - 26/3. Lễ khai mạc dự kiến diễn ra trong 90 phút (từ 20 giờ - 21 giờ 30) vào ngày 23/3 tại vườn hoa Lý Thái Tổ, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Hà Nội.

So với những lần trước, năm nay quy mô tổ chức của Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản được nâng lên. Ngoài việc trưng bày hoa Anh đào, lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc của hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Tại đây, du khách còn được thưởng thức bầu không khí của lễ hội với các màn múa trống, múa dân gian và võ thuật cổ truyền, nghệ thuật đặc sắc của Nhật Bản - Việt Nam. Không gian triển lãm hoa Anh đào, ẩm thực, trình diễn nghệ thuật truyền thống của 2 nước Nhật – Việt: Múa Yosakoi với sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng); giới thiệu ẩm thực Nhật Bản và Việt Nam tại Cung Thiếu nhi Hà Nội; hát xẩm, ca trù tại khu nhà Bát Giác; tọa đàm trao đổi, hợp tác và xúc tiến đầu tư, du lịch, giao lưu về giáo dục, y tế giữa Hà Nội và Nhật Bản…

Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội do UBND TP Hà Nội và Đại sứ quán Nhật Bản chủ trì, phối hợp với Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức, nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với Nhân dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần