Lễ hội Halloween thu hút giới trẻ Việt Nam

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm, vào buổi tối trước Lễ Các Thánh trong Kitô giáo Latinh. Ngày nay lễ hội này đã được truyền vào Việt Nam và đã được giới trẻ thích thú, coi đây là dịp để thể hiện mình qua những trang phục kỳ bí.

Những món ăn, trò chơi trong lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween ngày bắt đầu Tuần Tam nhật Các Thánh, là khoảng thời gian trong năm nhằm tưởng nhớ những người, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời.

Theo tục truyền thống của Halloween là sử dụng sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết. Do đó trong lễ hội Halloween trẻ con hoá trang đến gõ cửa nhà hàng xóm để xin bánh kẹo, dự tiệc hóa trang, đốt lửa, khắc bí ngô thành jack-o'-lantern, đớp táo, các trò đùa cợt, xem phim hoặc kể chuyện kinh dị.

Trong đêm Vọng lễ thánh người ta kiêng ăn thịt động vật mà ăn những thứ thuộc về củ, quả như: Táo, bánh kếp khoai tây, bánh ngọt …
 Những trái bí ngô được bỏ ruột, trang trái đèn trong Lễ hội Halloween.
Các biểu tượng, món ăn của Halloween được hình thành và phát triển theo thời gian. Có nơi sử dụng củ cải được khoét rỗng thành những chiếc đèn lồng hình mặt quỷ, bên trong cắm 1 cây nến như là một cách tưởng nhớ các linh hồn đang chịu tội. Hoặc có nơi sử dụng bí ngô chạm khắc bí ngô hình thù kỳ dị mang hình dáng màu sắc u ám thể hiện cái chết, quỷ dữ, quái vật thần thoại để trang trí trong nhà, trong trường học.

Trang phục Halloween truyền thống theo mô hình nhân vật siêu nhiên như những con quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy,... Theo thời gian, việc lựa chọn trang phục mở rộng và bao gồm các nhân vật nổi tiếng từ tiểu thuyết, người nổi tiếng, và các công chúa. Người ta tin rằng, để tránh khỏi những linh hồn tà ác dẫn thì phải mặc trang phục quỷ dữ và đeo mặt nạ, ngụy trang mình thành một linh hồn độc ác sẽ không bị hại.

Buổi tối đầu tiên Haloween của tuần Lễ Các Thánh trong Kitô giáo vào đêm ngày 31/10. Buổi tối sau đó 1/11 lễ Các Thánh và ngày 2/11 lễ các Đảng linh hồn. Do đó gọi là Tam nhật các Thánh. Ở các nước châu Âu các đêm lễ Thánh sẽ rung chuông nhà thờ, cầu nguyện cho các linh hồn đang thanh tẩy trong luyện ngục, làm bánh linh hồn và chia sẻ cho trẻ em, người nghèo.

Lễ hội Haloween ở Việt Nam

Ở Việt Nam còn gọi Lễ hội Hóa trang này là "Hóa lộ quỷ" hay "Ma lộ hình". Ngày nay, nhiều người Việt Nam đã biết đến Lễ hội Haloween qua phim, ảnh, các kênh thông tin, báo chí. Đối với người Việt phần lớn các bạn trẻ thích thú với các bộ đồ hóa trang này. Nam nữ thì mua các bộ đồ để đi chơi với nhau vào tối 31/10.
 Các trang phục dành cho Lễ hội Halloween bàn bán nhiều tại phố Hàng Mã, và các trung tâm thương mại của Hà Nội.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 31/10 tại một số trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội, khu chợ Hàng Mã, một số cửa hàng trên các tuyến phố đã bày bán rất nhiều bộ trang phục, mũ, tư trang dành cho Lễ hội Hóa trang trong đêm nay. Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, phần lớn đến đây mua hàng là các bạn trẻ. Các gia đình mua cho con. Khách nước ngoài mua sử dụng trong đêm Hội Hóa trang… Các bộ trang phục ở đây chủ yếu là 3 màu chính là trắng, đen, vàng. Giá mỗi bộ không dưới 200.000 đồng. Nhiều bộ có kiểu dáng lạ mắt, kiểu cách những vẫn thể hiện được thần thái trong đêm hóa trang có giá lên đến 400.000 – 500.000 đồng/bộ. Những chiếc mặt nạ có giá từ 40.000 – 50.000 đồng/chiếc.
 Mỗi bộ trang phục chưa bao gồm mũ có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/bộ.
Để phục vụ cho Lễ hội hóa trang, một số nhà hàng, cửa hiệu trên phố Hà Nội đã trang trí các hình thù kỳ dị thu hút giới trẻ. Một số trường học trên địa bàn cũng trang trí những hình thù kỳ dị để học sinh đón nhận không khí trong ngày Lễ hóa trang. Một số tổ chức, cá nhân cũng đã mở ra các dịch vụ trang trí và tổ chức Lễ hội hóa trang cho nhà trường, cửa hàng,…

Sau đây là một số hình ảnh mua sắm trang phục trước đêm Lễ hội Hóa trang:
 Phó Hàng Mã, Hà Nội khá đông khách đến tham quan mua sắm đồ trước đêm Hội hóa trang.
 
 
 Khách nước ngoài hỏi mua trang phục cho Lễ hộ hóa trang.
 
 Những ông bố mua đồ cho con trong ngày Halloween.
 Những đứa trẻ được mua đồ trước Lễ hội Halloween.
 
 Trường học trang trí trong ngày Halloween.