Lễ hội Khai bút đầu Xuân tại đền thờ Chu Văn An

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (4/2/2017) (tức mồng 8 tháng Giêng năm Đinh Dậu), UBND thị xã Chí Linh đã long trọng tổ chức Lễ hội Khai bút Xuân Đinh Dậu 2017, tại di tích đền thờ thầy giáo Chu Văn An (phường Văn An, Thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Mở đầu buổi Lễ, các đại biểu cùng các bậc thầy trò đã thành kính nghe tuyên đọc Diễn văn và Văn tế tôn vinh công lao, tài đức của thầy Chu Văn An, người từng là thầy dạy của Thái tử cùng nhiều học trò, trong đó nhiều người đỗ đạt làm quan lớn trong triều, rồi làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám…Danh thơm của thầy đã lưu truyền mãi hậu thế. Thầy là nhà Nho, nhà sư phạm, người thầy mẫu mực, một tấm gương sáng về nhân cách của Việt Nam.

 Hình ảnh tại Lễ hội Khai bút đầu Xuân tại đền thờ Chu Văn An.

Tiếp đó lễ khai bút đã diễn ra với những nghi thức thiêng liêng. Các Nho sư, Nhà thư pháp Hán-Nôm đã khai bút 4 chữ Hán: Phong-Điều-Vũ-Thuận (đại ý: cầu cho quanh năm mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an), rồi trịnh trọng giới thiệu ý nghĩa với đại biểu cùng du khách có mặt. Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đã cùng đại diện lãnh đạo của tỉnh, thị xã Chí Linh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, khai bút đầu xuân 9 chữ quốc ngữ, gồm: Tâm - Đức - Trí - Phúc - Lộc - Tài - An - Phát - Thịnh.

Toàn bộ các chữ của Lễ khai bút đã được rước lên trình với Vạn thế sư biểu Chu Văn An, thể hiện sự thành kính với Thầy, thể hiện phương châm của hậu thế, vì sự phát triển hưng thịnh của quê hương đất nước.

Sau lễ khai bút, các đại biểu trung ương, địa phương và các tỉnh bạn cùng toàn thể du khách thập phương đã thành kính dâng hương tưởng niệm người thầy của muôn đời, đồng thời báo cáo với thầy về thành tích giáo dục đào tạo trong năm vừa qua.

Nhân dịp này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hải Dương ủng hộ 50 triệu đồng; Công ty Cổ phần nhiệt điện Phả Lại ủng hộ 50 triệu đồng cho quỹ khuyến học, khuyến tài của thị xã Chí Linh. Tại đây các em học sinh thủ khoa, hoặc đạt điểm cao và được tuyển thẳng vào đại học trong kỳ thi đại học, cao đẳng vừa qua của thị xã Chí Linh và huyện Thanh Trì đã được tuyên dương và khen thưởng.

Lễ hội Khai bút Xuân Đinh Dậu năm 2017 ngoài các hoạt động như: Lễ dâng hương, lễ cáo yết, lễ rước bộ, lễ khai bút, còn tổ chức triển lãm lịch sử truyền thống khoa bảng và các di tích nho học trên đất Hải Dương; triển lãm các tác phẩm thư pháp chữ Hán, chữ Quốc ngữ với chủ đề “Tôn sư trọng đạo”… hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách thập phương một không gian lễ hội đặc sắc nhân dịp đầu Xuân năm mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần