Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng 2018: Hòa mình cùng sắc màu lung linh

Hà Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2018 (DIFF 2018) với chủ đề “Huyền thoại những cây cầu” sẽ diễn ra trong 2 tháng, từ 30/4 đến hết 30/6/2018.

Thành phố của những lễ hội

Theo Tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải, tại DIFF 2018, các quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự sẽ đem đến cho khán giả câu chuyện sắc màu về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của những cây cầu biểu tượng cho vùng đất của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ. 5 đêm thi với 5 chủ đề lần lượt là Tình yêu, Thời gian, Hạnh phúc, Khát vọng và Hữu nghị. Đây được xem là một trong những Lễ hội pháo hoa quy mô nhất châu Á, cùng với nhiều hoạt động đồng hành, hưởng ứng, DIFF sẽ đưa Đà Nẵng trở thành TP lễ hội rực rỡ sắc màu trong mùa Hè 2018.

DIFF 2018 sẽ có tổ hợp khán đài riêng, ở vị trí tương tự năm 2017 trên sông Hàn, nhưng được thiết kế theo mô hình mới, công nghệ mới. Ngoài khán đài A được mở rộng hơn so với năm ngoái, trước các khán đài khác đều có màn hình led kích thước lớn để khán giả có thể theo dõi những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc trên sân khấu.

Sân khấu mỗi đêm trình diễn sẽ được thổi bừng sức trẻ, sự sáng tạo cùng những màn nghệ thuật sôi động, đặc sắc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi mang đến cho DIFF 2018 những phút thăng hoa cùng nghệ thuật. Và tất cả các đêm pháo hoa sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Với những màn tranh tài gay cấn, chuyên nghiệp của các cường quốc pháo hoa, DIFF 2018 hứa hẹn sẽ đem đến cho người dân và du khách một mùa lễ hội pháo hoa lần thứ hai với vô vàn cảm xúc, trải nghiệm mới mẻ.

Cùng với các đêm thi pháo hoa sẽ là hàng loạt sự kiện, chương trình nghệ thuật diễn ra sôi động và tưng bừng suốt 2 tháng DIFF 2018, như Lễ diễu hành xe hoa nghệ thuật carnival đường phố, Cuộc thi flashmod dành cho sinh viên - học sinh Đà Nẵng, Lễ hội ẩm thực cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác… Đồng hành với DIFF 2018, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Đà Nẵng 2018 dự kiến sẽ diễn ra tại TP từ 1/5 đến 26/5/2018, với khoảng 60 - 70 quả khinh khí cầu bay trên bầu trời Đà Nẵng, với địa điểm dự kiến tổ chức ở khu vực hồ Hòa Trung gần khu công nghệ cao Đà Nẵng. Rồi Liên hoan nghệ thuật biểu diễn thế giới 2018 do Đà Nẵng đăng cai tổ chức dự kiến cũng sẽ khai mạc vào 1/7, nối tiếp thời gian tổ chức DIFF 2018.

Niềm tự hào của người Đà Nẵng

Với việc lễ hội kéo dài 2 tháng, du khách có nhiều cơ hội vui chơi, trải nghiệm, không chỉ với lễ hội pháo hoa quốc tế mà còn có thêm thời gian, cơ hội trải nghiệm các danh lam thắng cảnh và dịch vụ khác tại Đà Nẵng. So với các năm trước, tổng lượng khách trong dịp này tăng vượt bậc, đặc biệt là trong 2 tháng lễ hội. Đây được xem là minh chứng lớn nhất về những lợi ích mà DIFF mang lại cho Đà Nẵng. Thu nhập từ hoạt động xã hội cũng gia tăng đáng kể, góp phần đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của TP Đà Nẵng.

DIFF còn có thể được gọi là niềm tự hào của người Đà Nẵng về TP của mình, bởi đây là TP đầu tiên của cả nước làm được một sự kiện như DIFF. Thông qua DIFF, cả thế giới được biết đến Đà Nẵng, biết đến một lễ hội lớn cũng như dành sự chú ý, quan tâm hơn đến TP biển xinh đẹp này. “Chúng tôi mong rằng, người dân sẽ ủng hộ, hỗ trợ chính quyền, DN trong công tác tổ chức, tuyên truyền về lễ hội, để bạn bè năm châu, du khách thập phương biết đến Đà Nẵng nhiều hơn nữa”, ông Trần Văn Miên - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2018 chia sẻ.

Sau gần 10 năm tổ chức và liên tục đổi mới, nâng tầm về quy mô, Đà Nẵng đã xây dựng được thương hiệu “TP pháo hoa”, đưa DIFF trở thành lễ hội được mong chờ nhất của năm. Từ thành công của DIFF 2017, Đà Nẵng tin tưởng Sun Group sẽ có những đầu tư công phu về nội dung, hoành tráng về quy mô, đưa DIFF 2018 tiếp tục là “lễ hội phải đến” với bạn bè năm châu và góp phần xây dựng danh hiệu “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á” cho Đà Nẵng.

Thành công sẽ trở thành động lực, những điều chưa làm được trong mùa pháo hoa DIFF 2017 sẽ được khắc phục để DIFF 2018 rực rỡ, sôi động và cuốn hút hơn. Với nỗ lực đó, DIFF 2018 sẽ thu hút thêm nhiều du khách đến Đà Nẵng trong 2 tháng Hè và từng bước đưa DIFF gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival Quốc tế - IFF - UNESCO đúng như kỳ vọng đặt ra trong thời hạn 10 năm 2017 - 2027.

Với 3 lễ hội được tổ chức trong dịp Hè 2018 hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm về một Đà Nẵng thật khác lạ cho du khách và người dân, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến của những lễ hội và sự kiện quốc tế.

DIFF 2018 do Sun Group tổ chức, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng và Công ty Global 2000 là đơn vị tư vấn. Địa điểm bắn pháo tại khu vực Cảng sông Hàn; khán đài chính và sân khấu nằm tại khu vực vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, đối diện khu vực bắn; ngoài ra còn có các hoạt động phụ trợ được tổ chức tại khu vực Công viên châu Á, Bà Nà Hills và không gian hai đầu cầu Rồng, hai bên bờ sông Hàn, dọc tuyến đường Bạch Đằng.

DIFF 2018 sẽ có tám đội thi: Việt Nam - Ba Lan (ngày 30/4); Pháp - Mỹ (ngày 26/5); Italia - Hồng Kông (Trung Quốc) (ngày 2/6); Thụy Điển - Bồ Đào Nha (ngày 9/6); chung kết trao giải các đội Nhất và Nhì (ngày 30/6).