Lễ hội Tết Tân Sửu: Giảm quy mô, tăng cường phòng dịch

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/1, UBND TP Hà Nội tổ chức họp trực tuyến về công tác chuẩn bị các Lễ hội trên địa bàn TP Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp.

Trình bày cuộc họp về công tác quản lý, tổ chức lễ hội trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Năm 2020 do tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, UBND TP, Sở VH&TT Hà Nội đã yêu cầu các địa phương dừng toàn bộ các lễ hội, các hoạt động văn hoá thể thao tập trung đông người để thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Lại Tấn.

Tính đến ngày 31/01/2020, thời điểm trước khi có yêu cầu dừng tổ chức lễ hội, trên địa bàn TP có 139 lễ hội đã được tổ chức; sau ngày 31/1 đến nay, toàn TP có trên 900 lễ hội không tổ chức theo yêu cầu của Chính phủ và UBND TP. Sở VH&TT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh triển khai quán triệt tới tất cả các quận, huyện, thị xã. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong việc chấp hành các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích lịch sử văn hóa. Sắp tới, lễ hội lớn và tập trung đông người cần xây dựng kết hoạch chi tiết về các hoạt động sẽ diễn ra và được các cấp quan lý thông qua.

Tại hội nghị, đại diện huyện Mỹ Đức, Sóc Sơn, Mê Linh… những địa phương sẽ tổ chức các lễ hội lớn cho biết, sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, sẽ giảm quy mô, giảm thời gian tổ chức nhưng vẫn đảm bảo được nét văn hóa truyền thống của các lễ hội. Cụ thể, đã thành lập các Ban Chỉ đạo lễ hội; triển khai đầy đủ kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 (đeo khẩu trang khi tham gia lễ hội, sát khuẩn tay khi vào nơi thờ tự); đồng thời, đã xây dựng kịch bản cho các tình huống xảy ra. Ngoài ra, đã lên các phương án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, phân luồng giao thông; tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân khi tham gia lễ hội; kiểm tra, giám sát và sẽ xử lý các trường vi phạm về tổ chức lễ hội.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện huyện Mỹ Đức cho biết: Lễ hội chùa Hương năm nay sẽ có chủ đề “Chùa Hương điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Để đạt được điều đó, huyện Mỹ Đức đã kiện toàn Ban Chỉ đạo lễ hội chùa Hương, xây dựng các phương án phòng chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo lễ hội chùa Hương đã xây dựng 2 phương án tổ chức. Phương án đầu tiên, nếu không phát hiện có ca dương tính mới với dịch bệnh, lễ hội sẽ được tổ chức bình thường. Nếu dịch bệnh bùng phát trở lại, Ban Chỉ đạo lễ hội sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội. Riêng năm nay, Ban Chỉ đạo lễ hội đã thành lập các cổng, trạm kiểm sát phòng, chống dịch 24/24h. Lễ hội chùa Hương vào mùng 6 tại chùa Thiên Trù sẽ được tổ chức ngắn gọn, trang trọng.

Với huyện Mê Linh, đại diện huyện cho biết, khi tham gia lễ hội, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang. Lãnh đạo huyện Đông Anh khẳng định, lễ hội năm nay sẽ được tổ chức theo hướng giảm phần hội, tập trung vào việc tổ chức phần lễ đảm bảo nghiêm túc, trang trọng, giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Đồng thời, huyện sẽ chỉ đạo xã Cổ Loa khắc phục một số tồn tại trong lễ hội như việc giá trông giữ xe, vệ sinh môi trường.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, Sở Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19; an toàn thực phẩm tại các địa phương tổ chức lễ hội. Theo lãnh đạo Sở Y tế, cơ bản các quận, huyện đã xây dựng các kế hoạch, phương án bảo đảm phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm tại các lễ hội. Phó Giám đốc Trần Văn Chung đề nghị các cơ sở tổ chức lễ hội tuân thủ nghiêm chỉ đạo chung, trong đó, phun khử khuẩn đầy đủ tại các cơ sở ăn uống; bố trí lực lượng cấp, phát và nhắc nhở người tham gia thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá cao nội dung, kế hoạch chi tiết về quản lý và tổ chức lễ hội của ngành văn hóa và thể thao. Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị Sở VH&TT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị và địa phương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, xây dựng phương án kiểm tra liên ngành; thống nhất nội dung, chương trình kiểm tra với các địa phương tránh chồng chéo; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về tổ chức lễ hội; đẩy mạnh tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng nhất là tại các di tích, danh lam thắng cảnh, khu vực diễn ra lễ hội; phân công lực lượng hướng dẫn du khách, người dân đến hành lễ; tăng cường công tác kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, sẵn sàng các biện pháp xử lý sự cố.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chữ Xuân Dũng kết luận cuộc họp. Ảnh: Lại Tấn.

Lãnh đạo TP đặc biệt chỉ đạo Sở VH&TT Hà Nội thành lập, công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân liên quan đến các sự cố, sự việc bất thường tại các lễ hội. Đặc biệt, cùng Sở Y tế bám sát thông tin dịch Covid-19 trên thế giới, Việt Nam và Hà Nội để kịp thời tham mưu TP ban hành văn bản chỉ đạo về công tác quản lý lễ hội. “Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát tốt. Các hoạt động lễ hội năm 2021 đã được xây dựng kế hoạch triển khai. Tuy nhiên, khi có dịch bệnh trong cộng đồng, phương án sẽ thay đổi và TP sẽ có chỉ đạo trực tiếp, tùy theo cấp độ để các địa phương thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị các địa phương lên phương án chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và chỉ đạo các cấp xã, phường có kế hoạch về việc tổ chức lễ hội. Đồng thời, gắn với các biện pháp phòng, chống dịch và chỉ được tổ chức khi bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19; quản lý tốt các điểm vui chơi tại lễ hội, bài trừ mê tín dị đoan, cờ bạc. Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tham gia đón lễ hội an toàn, đeo khẩu trang y tế; các điểm, khu lễ hội phải phân luồng giao thông, có biển hiệu, hướng dẫn; thường xuyên khử khuẩn tại các cơ sở kinh doanh trong lễ hội; chủ động thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần