Lễ hội xưa thành bản sắc nay

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lyon là một trong những TP lớn ở nước Pháp. Đô thị này là nơi phát tích của một truyền thống hiện vẫn được duy trì cả ở nhiều đô thị khác nữa trên lục địa châu Âu.

Lyon còn đi đầu trong việc phát triển lễ hội ấy thành sự kiện nghệ thuật là một trong những bản sắc mới của đô thị này. Đó là Lễ hội Ánh sáng. Khi xưa, sự kiện này được người dân trong đô thị tổ chức cho riêng họ. Bây giờ, Lễ hội Ánh sáng đã không còn là sự kiện tâm linh thuần túy của người dân đô thị nữa mà đã trở thành thời điểm được mong chờ và sự kiện được muốn trực tiếp trải nghiệm của du khách, trở thành biểu tượng mới cho Lyon.
 
Tương truyền, lễ hội này có năm sinh là 1852. Năm ấy, sau một trận dịch bệnh tàn phá, người dân ở Lyon dự định đêm ngày 8/9 sẽ đồng loạt thắp nến ở cửa sổ và cửa ra vào để tỏ lòng biết ơn Thánh Nữ đồng trinh Mary đã ra tay cứu họ và đô thị qua được thảm họa dịch bệnh. Thời tiết dông bão đêm ấy đã buộc họ phải dời việc này đến đêm ngày 8/12. Từ đó, hàng năm đến ngày này, người dân đô thị lại thắp nến bên cửa sổ và cửa ra vào cũng như thắp đèn các phố xá. Nhiều đô thị khác ở châu Âu làm theo. Năm 1989, Lyon trở thành TP đầu tiên ở châu Âu tổ chức Lễ hội Ánh sáng, không chỉ có trong đêm duy nhất nữa mà kéo dài mấy ngày liền. Ánh sáng không còn chỉ là ánh sáng của những ngọn đèn và ngọn nến ở cửa sổ, cửa ra vào và trên đường phố mà còn là những tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sỹ. Truyền thống và hiện đại, tâm linh và nghệ thuật, văn hóa và cuộc sống được kết hợp và thể hiện bằng màu sắc của ánh sáng và âm thanh của âm nhạc tạo nên diện mạo và nhịp sống đặc biệt độc đáo cho Lyon. Những sáng tạo và ý tưởng mới nhất cho Lễ hội Ánh sáng đô thị được trình diễn ở Lyon để rồi được sao chép ở các TP khác trên châu lục. Bản sắc mới giúp đô thị này có diện mạo, sức quyến rũ mới và từ đó là động lực phát triển mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần