Lễ khai giảng vui tươi, an toàn của học sinh quận Hoàng Mai

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với học sinh trên địa bàn TP Hà Nội, sáng 5/9, hơn 93.000 học sinh các cấp học trên địa bàn quận Hoàng Mai hân hoan dự lễ khai giảng và chào đón năm học mới 2020 - 2021 an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội.

Học sinh trường THCS Vĩnh Hưng được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường dự Lễ khai giảng.

Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trước đó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của quận Hoàng Mai đã thành lập 14 đoàn kiểm tra tại 14 phường về công tác phòng chống dịch và chuẩn bị cho lễ khai giảng của các trường học. Phòng GD&ĐT quận cũng thành lập các đoàn kiểm tra theo 3 khối: Mầm non, Tiểu học, THCS để hướng dẫn, đánh giá công tác chuẩn bị lễ khai giảng của các trường học trên địa bàn toàn quận.

Theo đó, đã quán triệt tới ban giám hiệu các nhà trường Lễ Khai giảng được tổ chức ngắn gọn, ý nghĩa (thời gian không quá 45 phút). Tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, bố trí số lượng học tham dự khai giảng tập trung cho phù hợp, đảm bảo giãn cách theo quy định. Các trường học có diện tích nhỏ, hẹp tổ chức tập trung dự khai giảng dưới sân trường cho học sinh đầu cấp và đại diện học sinh các khối lớp khác (số học sinh còn lại bố trí dự trong lớp học, theo dõi trực tuyến)...

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu chúc mừng thầy trò trường THCS Tân Định.

Yêu cầu các nhà trường xây dựng kịch bản chi tiết về kế hoạch đón học sinh và tổ chức khai giảng; phân luồng đón học sinh, ngay từ cổng trường để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (đo thân nhiệt, phát bổ sung khẩu trang, sát khuẩn tay, hướng dẫn vị trí tập trung…). Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, đại biểu có biểu hiện ho, sốt, khó thở không đến trường tham dự khai giảng.

Các em học sinh trường THCS Thanh Trì ngồi dự Lễ Khai giảng tại sân trường đảm bảo giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Hưng Bùi Thị Thân cho biết, để đảm bảo lễ khai giảng được vui tươi tạo không khí phấn khởi cho 1.543 em học sinh của trường bước vào năm học mới nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã gửi thông báo đến phụ huynh học sinh về chương trình khai giảng và các biện pháp phòng chống dịch. Qua đó, nhắc nhớ phụ huynh kiểm tra con em mình trước khi đến trường dự lễ phải kiểm tra thân nhiệt, khi các em có biểu hiện ho, sốt, khó thở không đến trường tham dự khai giảng.

Khi đến cổng trường các em được giáo viên đo thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào đúng vị trí lớp ngồi dự khai giảng. Ngồi dự lễ khai giảng dưới sân trường chỉ có các em học sinh khối 6 và một số em đại diện các khối lớp 7,8,9, còn lại các em ngồi tại lớp và hành lang các tầng học.

Ghi nhận tại các trường THCS Vĩnh Hưng, THCS Tân Định, THCS Thanh Trì, Tiểu học Đền Lừ… đều có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc các điều kiện để đón các em đến trường trong ngày đầu năm học mới.

Các em học sinh trường THCS Vĩnh Hưng dự lễ Khai giảng tại hành lang các tầng học nhằm đảm bảo giãn cách.

Hoàng Mai là một trong những quận đông dân nhất trong tổng 30 quận huyện của TP Hà Nội. Điều này đồng nghĩa hệ thống trường học trên địa bàn quận luôn phải đối mặt với tình trạng quá tải. Trưởng Phòng GD&ÐT Hoàng Mai Phạm Ðàm Thục Hạnh cho biết, quận chịu áp lực rất lớn về tăng dân số cơ học. Đối với cấp Tiểu học, công tác đảm bảo an toàn cho các em đến trường trong điều kiện dịch bệnh càng được chú trọng đặc biệt.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Đền Lừ Lê Thị Mai Hoa chia sẻ, do các con còn nhỏ chưa có ý thức cao trong phòng chống dịch nên nhà trường đã tập trung vào khâu vệ sinh, khử khuẩn. Từ ngày 31/8 - 4/9 các thày cô và phụ huynh học sinh đã tập trung tổng vệ sinh toàn trường, lau chùi toàn bộ đồ dùng, bàn ghế, tay vịn cầu thang… Đồng thời trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như quần áo bảo hộ, nước rửa tay khô, khẩu trang, nhiệt kế… Ngoài ra, tổ chức cho 100% học sinh khai báo y tế trước khi đến trường.

Các em học sinh trường Tiểu học Đền Lừ theo dõi Lễ Khai giảng qua màn hình trực tiếp trên lớp học.

Dự kiến năm học 2020 - 2021, số học sinh của quận tăng gần 5.000 em so với năm học trước và những năm tiếp theo mức tăng dân số được dự báo vẫn khá cao, dẫn tới sĩ số học sinh mỗi lớp và số lớp của mỗi trường tiếp tục vượt quá quy định của trường chuẩn quốc gia. Một trong những giải pháp được quận Hoàng Mai đẩy mạnh là liên tục đầu tư bổ sung kinh phí, bảo đảm tiến độ và đẩy nhanh các dự án cải tạo, xây mới trường học.

Từ năm 2012 đến nay, quận đã đầu tư 4.400 tỷ đồng xây mới 21 trường học, cải tạo 59 trường. Dự kiến giai đoạn 2020 - 2025, quận sẽ đầu tư 2.800 tỷ đồng để xây mới 29 trường và cải tạo 14 trường.

Phó Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm đánh trống khai trường tại trường THCS Thanh Trì.

Theo bà Phạm Đàm Thục Hạnh, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong năm học mới 2020 - 2021 theo quy định của ngành GD và TP, quận Hoàng Mai đã tổ chức quán triệt và triển khai 2 văn bản Hướng dẫn liên ngành số 2686/HDLN:GDĐT-YT ngày 25/8/2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở Y tế về việc hướng dẫn liên ngành về việc phòng chống dịch Covid-19 đầu năm học 2020 - 2021 và Công văn số 2703/SGDĐT-VP ngày 25/8/2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tổ chức Lễ Khai giảng và triển khai một số hoạt động đầu năm học 2020 - 2021.

Các em học sinh trường Tiểu học Đền Lừ vui đón năm học mới nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, quận cũng yêu cầu trước ngày tựu trường, các nhà trường gửi toàn bộ thông tin (về xếp lớp, giáo viên chủ nhiệm, lịch học tuần đầu tiên cho học sinh, các quy định, yêu cầu để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh khi học sinh tựu trường) qua cổng thông tin điện tử của trường và trên trang web Smart City.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai, nếu có điện thoại thông minh thì thực hiện cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để tự theo dõi các tiếp xúc gần, tự bảo vệ bản thân và bảo vệ cộng đồng.