Lễ khai mạc SEA Games 29: Bữa tiệc đậm sắc màu Đông Nam Á

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ khai mạc SEA Games 29 đã chính thức diễn ra tại sân vận động quốc gia Bukit Jalil, thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), hứa hẹn một bữa tiệc đáng nhớ và nhiều bất ngờ tới 84.000 khán giả tại SVĐ cùng hàng triệu người dân Đông Nam Á theo dõi trực tiếp qua sóng truyền hình.

Công tác an ninh luôn được nước chủ nhà SEA Games 29 Malaysia coi trọng hàng đầu. Rất nhiều xe chuyên dụng, cứu thương, cứu hỏa được kiểm tra kỹ lưỡng và luôn trong tình trạng sẵn sàng ở sân vận động Bukit Jalil. Khoảng hơn 80.000 người có mặt trong buổi lễ khai mạc, nên ban tổ chức chuẩn bị cẩn thận nhằm có những giải pháp xử lý kịp thời khi có sự cố.

Theo thông báo của nước chủ nhà SEA Games 29 Malaysia, đại hội có khoảng 7.000 VĐV, cán bộ và quan chức của 11 quốc gia tham dự cùng 9.000 tình nguyện viên phục vụ.

Lực lượng phóng viên của các hãng thông tấn đã có mặt đông đảo trên khán đài để thông tin về sự kiện Thể thao này.

SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia từ ngày 19-30/8, với 38 môn thi đấu tại 5 cụm địa điểm thi đấu khác nhau, trong đó Kuala Lumpur Sport City (Bukit Jalil) thi đấu các môn bơi, điền kinh, cầu lông, bóng đá, hockey trên cỏ, squash. SVĐ chính 84.000 chỗ ngồi đang được hoàn thiện. Đây cũng là nơi tổ chức lễ khai và bế mạc đại hội; KLCC (Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur) thi các môn: bi-a, judo, karate, pencak Silat, taekwondo, wushu…

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 có 681 thành viên trong đó có 476 VĐV, tranh tài tại 32/38 môn thi, với 276/404 nội dung, phấn đấu đạt từ 49 đến 59 HCV, lọt vào tốp đầu của Đại hội.

Ngay trước giờ diễn ra Lễ khai mạc SEA Games 29, một cơn mưa rào lớn đã đổ xuống Kuala Lumpur khiến ít nhiều khán giả và các nhân vật tham gia biểu diễn trên sân Bukit Jalil ít nhiều bị ảnh hưởng tâm lý.

  Tuy nhiên, bất chấp thời tiết xấu, tất cả đã sẵn sàng cho đêm đại hội âm thanh và ánh sáng khai màn SEA Games 29. 

Hình ảnh bên ngoài sân vận động quốc gia Bukit Jalil, thủ đô Kuala Lumpur với 1 màn hình rất lớn.

Với chủ đề "Cùng nhau tỏa sáng" lễ khai mạc SEA Games 29 do chuyên gia âm nhạc và tổ chức sự kiện lão làng Francis Danker tư vấn sản xuất, đạo diễn Saw Teong Hin đảm nhận vị trí Giám đốc nghệ thuật. SEA Games năm nay có ý nghĩa riêng với nước chủ nhà, bởi trùng vào dịp kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Malaysia. Chủ đề "Nét đẹp Malaysia" cũng sẽ được trình diễn trong lễ khai mạc SEA Games 29. Các nghệ sĩ Malaysia đã chuẩn bị trong nhiều ngày để mang đến những tiết mục đặc sắc, sáng tạo nhưng vẫn thể hiện được nét văn hóa đậm truyền thống.

Linh vật của kỳ SEA Games lần này là chú hổ Rimau. Trong trang phục mang hình ảnh của linh vật, các nghệ sĩ trình diễn tiết mục trống tạo nên sự phá cách và sáng tạo tại SEA Games 29. Rimau được ghép từ chữ cái đầu của các từ Respect (tôn trọng), Integrity (liêm chính), Move (dịch chuyển), Attitude (thái độ) và Unity (đoàn kết). 

 Buổi lễ mở đầu bằng cuộc rước quốc kỳ 11 nước Đông Nam Á. Kế đến là buổi diễu hành của các quan chức và VĐV tranh tài ở đại hội lần thứ 29. Sân vận động quốc gia Bukit Jalil nằm ở Bukit Jalil, trong khu liên hợp thể thao quốc gia của Malaysia tại miền nam Kuala Lumpur. Sân có sức chứa 90.000 chỗ ngồi và sẽ là SVĐ chính của SEA Games 29, diễn ra lễ khai mạc (19/8), bế mạc (30/8) và trận chung kết môn bóng đá nam (29/8) với điều kiện đội chủ nhà phải vào chung kết.

Các đoàn thể thao đang tiến vào sân vận động quốc gia Bukit Jalil nằm ở Bukit Jalil.  Đoàn thể thao Việt Nam tự tin tiến vào lễ đài với tiếng "Xin chào Việt Nam" đầy thân thiện của người dẫn chương trình.

  

Lễ khai mạc SEA Games 29: Bữa tiệc đậm sắc màu Đông Nam Á - Ảnh 12
Lễ khai mạc SEA Games 29: Bữa tiệc đậm sắc màu Đông Nam Á - Ảnh 14

 Vũ Thành An - kiếm thủ từng nhiều lần vô địch SEA Games,   là người cầm cờ cho đoàn TTVN. Đoàn thể thao Việt Nam quyết tâm cải thiện thành tích thi đấu ở các môn Olympic. Với hơn 400 vận động viên, Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương. Tính đến trước giờ khai mạc, Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ 7 với 3 HCB và 1 HCĐ.

Nghi thức kéo cờ được các chiến sĩ hải quân của Malaysia thực hiện rất trang trọng.  Lá cờ của SEA Games 29 đã được kéo lên.

Chủ tịch ủy ban Olympic Malaysia Jaarfar đọc lời chào mừng các đoàn thể thao đến dự SEA Games 29. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới quốc vương của Malaysia. Đây là lần thứ sáu quốc gia này tổ chức đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á.

Tiếp đến Bộ trưởng Bộ thanh niên và thể thao Malaysia đồng thời là Trưởng BTC giải, ông Jamaluddin phát biểu chào mừng và tuyên bố khai mạc SEA Games 29.

Quốc vương Sultan Muhammad của Malaysia tuyên bố SEA Games 29 chính thức bắt đầu.

Sau lời tuyên thệ của trọng tài và vận động viên của chủ nhà Malaysia, sân khấu được thắp sáng bởi những ánh đèn.  

Trên khán đài sân Bukit Jalil, Ban tổ chức đã cho chiếu ánh đèn hiện dòng chữ "Rising Together" (Cùng nhau tỏa sáng) với thông điệp mong ước sự đoàn kết và cùng nhau giành được những thành công tươi sáng của cả 11 quốc gia Đông Nam Á dự SEA Games năm nay ở Malaysia.

Những màn trình diễn kết hợp vũ đạo độc đáo và ánh sáng chan hòa, rực rỡ trong sự hòa hợp của văn hóa truyền thống Malaysia với sự sáng tạo về phong cách và ý tưởng ngôi nhà chung Đông Nam Á.

Điểm nhấn của Lễ Khai mạc mọi kỳ SEA Games nói chung và SEA Games 29 nói riêng chính là màn rước đuốc và châm đuốc. Những huyền thoại thể thao Malaysia gồm Azizulhasni Awang (xe đạp), Cheng Jun Hoong (lặn) và Al Juferi Jamari (pencak silat) sẽ mang lá quốc kỳ giữa đoàn rước đuốc. Trong khi đó, VĐV đang nắm giữ kỷ lục nhảy cao của Malaysia Nauraj Singh Randhawa sẽ đọc lời tuyên thệ thay mặt gần 5.000 VĐV tham dự SEA Games 29.

  VĐV nước chủ nhà được BTC dùng dây kéo lên trên không, tới đại đuốc để châm lửa, báo hiệu khai mạc SEA Games 29. 

Lễ khai mạc SEA Games 29: Bữa tiệc đậm sắc màu Đông Nam Á - Ảnh 26
Lễ khai mạc SEA Games 29: Bữa tiệc đậm sắc màu Đông Nam Á - Ảnh 28

Ngọn đuốc SEA Games 29 đã chính thức được thắp lên để mở màn cho 12 ngày tranh tài thể thao đầy hấp dẫn sắp tới.

 Sau khi ngọn đuốc SEA Games 29 được thắp lên là màn pháo hoa đặc sắc và độc đáo  bừng sáng sân vận động Bukit Jalil. 

Màn cử hành quốc ca Malaysia đã khép lại lễ khai mạc SEA Games 29. SEA Games 29 chính thức được khởi tranh. Chúng ta cùng chúc các VĐV tranh tài thành công!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần