Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2017

D. Tiêu - Phạm Hùng - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/10, chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2017), được sự cho phép của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2017 với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô” tại Trung tâm Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi...

Phát biểu tại triển lãm, Phó Bí thư Đào Đức Toàn chia sẻ: “Hà Nội linh thiêng hào hoa, Hà Nội – TP vì hòa bình... là những danh hiệu, sự trân trọng của bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước với Thủ đô yêu quý của chúng ta”. Để có được sự ghi danh đó, bản thân Hà Nội mang trong mình truyền thống anh hùng, truyền thống đó được bồi đắp, giữ gìn, phát huy của bao lớp lớp thế hệ người dân Hà Nội. 

 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi lễ khai mạc triển lãm

Hà Nội cũng được thiên nhiên ban tặng những cảnh đẹp lôi cuốn, hấp dẫn là nguồn cảm hứng với những ai yêu Hà Nội, do vậy, thông qua những bức ảnh về Hà Nội của các nghệ sỹ đã tô thắm thêm những hình ảnh quảng bá, tôn vinh nét đẹp Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Đào Đức Toàn nhấn mạnh, nhân dịp kỷ niệm 63 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2017), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2017 với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô”. 

Đây là lần triển lãm thứ 12, qua đó có thể khẳng định, những việc làm của các đồng chí, đặc biệt các nghệ sỹ cao tuổi một cách thiết thực, góp phần gìn giữ, phát huy, cổ vũ động viên, truyền thêm tình cảm đến mỗi người dân Thủ đô trân trọng, yêu quý Hà Nội và tạo sức lan tỏa tình cảm sâu sắc của bạn bè trong nước, quốc tế với Thủ đô yêu quý.
 Các đại biểu dự lễ khai mạc triển lãm

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá, triển lãm phát triển qua từng năm, đến nay trở thành một sự kiện văn hóa có sức lan tỏa trong đời sống báo chí, văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

“Hiện nay Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, đi đâu cũng thấy khu đô thị mới, công trình mới, đại lộ hiện đại... nhưng với suy nghĩ riêng của cá nhân tôi, đừng đo vẻ đẹp của Hà Nội chỉ bằng sự hoành tráng của các công trình. Hà Nội chỉ thực sự đẹp khi “người Hà Nội sống đẹp, văn hóa đẹp”. Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” năm 2017 với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô” là một hoạt động làm đẹp, phong phú văn hóa Hà Nội”, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Diễn ra từ 9 đến 13/10, triển lãm “Hà Nội trong tôi – năm 2017” với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô” sẽ giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật 80 bức ảnh về các hoạt động văn hóa xã hội, kinh tế, đô thị, sinh hoạt của người dân Thủ đô và các hình ảnh đẹp về phố phường Hà Nội.
Triển lãm được chia làm 4 chủ đề chính Phong cảnh, Văn hóa, Đời sống, Làng nghề. Triển lãm được xem là bức tranh lớn khắc họa một Hà Nội với những trầm tích văn hóa nghìn năm văn hiến (“Hội làng” của Trần Quang Hưng, “Thổi cơm thi” của Văn Phúc, “Truyền nghề” của Hoàng Như Thính, “Giữ nghiệp – nghề gò phố Thiếc” của Lương Phương Bình, “Hoàng thành mở hội” của Hồng Hạnh…; nơi giao thoa gặp gỡ của bản sắc xưa nhưng cũng không thiếu những nét hội nhập (“Lễ hội Carnival trên hồ Hoàn Kiếm” của Văn Phúc, “Giao lưu văn hóa” của Duy Linh…

Triển lãm còn dành những mảng màu rất đỗi sôi động của đời sống, sinh hoạt của người dân Hà Nội, từ vùng ngoại thành trong các tác phẩm “Ngõ nhỏ làng nghề” của Trần Quang Hưng, “Người giữ nghề tò he ở Xuân La” của Nguyễn Anh Tuấn, “Ngày mùa” của Nguyễn Hồng Được, “Thảm vàng” của Thái Ngọc Linh… đến khu Trung tâm như “Dạo chơi trên bờ hồ Hoàn Kiếm” (Văn Phúc), …

 Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu khai mạc triển lãm
80 tác phẩm trong triển lãm do các “tay máy” của Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong những năm tháng làm nghề. Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội – Thủ đô anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, các tác phẩm còn thể hiện rất rõ nét tình yêu Hà Nội của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Hà Nội mấy chục năm qua.
Những khoảnh khắc đẹp này đã cho ta thấy một nhịp sống sôi động của Hà Nội trong quá trình phát triển, xứng đáng là trái tim của cả nước, là nơi tinh hoa hội tụ của những anh tài. Nhưng triển lãm cũng cho ta thấy một Hà Nội có chiều sâu văn hóa, để trở thành mảnh đất thu hút gần chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

“Hà Nội trong tôi” là triển lãm thường niên do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện. Qua 11 năm – 11 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống. Ở đó, họ có thể là các nghệ sĩ cũng có có thể là các nhà báo, dùng ống kính máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống Hà Nội. 
 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Trong số 80 bức ảnh được trưng bày tại triển lãm đánh dấu chặng đường năm thứ 12, có nhiều tác phẩm đã góp phần tạo nên dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Hà Nội trong tôi” trên các số báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần suốt 12 năm năm qua. Theo đánh giá của nhà nhiếp ảnh Đào Quang Minh – Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hà Nội: “Hơn 80 bức ảnh trưng bày trong triển lãm là 80 sắc màu về con người và cuộc sống Thủ đô. Phù hợp với cuộc triển lãm của chúng ta, “Nhịp sống Thủ đô”. Chất lượng các bức ảnh tương đối tốt, từ cách nhấn nhá, chọn điểm, chọn khung cảnh, cho đến lựa chọn công nghệ in ép gỗ cho các bức ảnh trong triển lãm đã làm nổi bật được đường nét, giá trị trong từng bức ảnh”.
Ở triển lãm năm thứ 12 này, “Hà Nội trong tôi” có sự tham gia của 37 tác giả. Họ không chỉ là các hội viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi mà còn có sự góp sức của các phóng viên, cộng tác viên báo Kinh tế & Đô thị. Họ sinh sống trên mọi miền tổ quốc, có thể là ở Hà Nội nhưng cũng có tác giả sống ở tại TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long… có dịp về Hà Nội, cảm nhận những nét đẹp Thủ đô, kịp ghi lại những khoảnh khắc ấy về Hà Nội trong ống kính, để rồi đem khoe với công chúng tại Triển lãm lần này.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Viêt Nam Hồ Quang Lợi; Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức tham quan triển lãm
Có thể nói triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín của ngành nhiếp ảnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần