Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 18/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hải Dương tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2018.

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các đại biểu dành 1 phút mặc niệm cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. 
Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2018 được tổ chức nhằm tưởng nhớ, xót thương những nạn nhân không may qua đời do TNGT; chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ.
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, tình hình TNGT ở nước ta đã liên tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Thế nhưng, tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, bởi trong 10 tháng của năm nay đã có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương, đặc biệt là trong số nạn nhân thương vong có 962 trẻ em.
“TNGT đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp được, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, dòng họ; ảnh hưởng đến tương lai và đe doạ sự phát triển bền vững của giống nòi”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Để bày tỏ tưởng nhớ những người đã khuất, Phó Thủ tướng kêu gọi, nhắn nhủ người dân tuyệt đối chấp hành luật giao thông; luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; mỗi người lớn phải là tấm gương về văn hoá giao thông và có nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, để mỗi ngày khi đi trên đường không còn nỗi lo sợ, phấp phỏng vì TNGT.
Nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam đồng thời đề nghị mọi người hãy dành một phút để tưởng niệm những người đã mất do TNGT.
 Thắp đèn hoa đăng tưởng nhớ những người đã mất vì tai nạn giao thông. 
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT là hành vi vi phạm pháp luật, trật tự ATGT... Trong đó, nguyên nhân sâu xa là chưa xây dựng được văn hóa giao thông, những hạn chế về năng lực kết cấu hạ tầng, kinh phí bảo trì thấp và công tác tuần tra kiểm soát vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu…
“Hành vi người tham gia giao thông thể hiện rõ nhất như có trường hợp người điều khiển phương tiện uống rượu bia say nhưng vẫn lái xe, tái xế xe khách mang trọng trách vận chuyển hàng chục người nhưng vẫn uống rượu bia, lái liên tục đến lúc ngủ gục,” ông Hùng nhìn nhận.
Trước đó, Ban ATGT TP Hồ Chí Minh cùng Ban tôn giáo TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2018 tại Việt Nam Quốc tự, số 244 đường Ba Tháng Hai, quận 10.
Cũng trong ngày 18/11, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang tổ chức nghi thức dành phút tưởng niệm những nạn nhân tử vong vì TNGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Vào thời khắc đó, khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh, toàn người dân tham gia giao thông tại 2 nút giao trên tuyến QL1, thuộc địa phận thị trấn Vôi và thị trấn Kép huyện Lạng Giang dừng máy, xuống xe dành phút tưởng niệm.
Liên quan đến sự kiện, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5210/UBND-ĐT, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" tại Việt Nam năm 2018 với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần