Gia Lai xuất khẩu lô cà phê đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA

Khánh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/9, tại Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP Pleiku, Gia Lai), Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất khẩu cà phê đi châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây là lô hàng cà phê đầu tiên xuất sang châu Âu với ưu đãi thuế 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Ngành cà phê Việt Nam đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở Tây Nguyên và các vùng trồng cà phê khác của Việt Nam.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện lớn thứ 2 thế giới và đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, đạt kim ngạch xuất khẩu thường xuyên trên 3 tỷ USD/năm (chiếm 17,4% về lượng và 9,5% về giá trị xuất khẩu cà phê của thế giới). Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Âu là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Lô hàng 296 tấn cà phê chuẩn bị lên đường xuất khẩu sang thị trường châu Âu. 
Việc ký kết và triển khai Hiệp định EVFTA tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam thông qua các ưu đãi về thuế, trong đó có mặt hàng cà phê. Qua đó, thuế nhập khẩu cho toàn bộ sản phẩm cà phê thô đến các loại cà phê chế biến giảm xuống 0% vào thời điểm Hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá: Việc ký kết và triển khai EVFTA không chỉ tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu cà phê Việt Nam, mà còn giúp mặt hàng này có thể tăng giá trị vào thị trường châu Âu trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, với sự chuẩn bị tích cực của Chính phủ, doanh nghiệp và nông dân, ngành cà phê đã có những biến chuyển đáng ghi nhận để nắm bắt kịp thời cơ hội do hội nhập EVFTA mang lại.
“Để tiếp tục triển khai Hiệp định EVFTA có hiệu quả, đặc biệt trong ngành hàng cà phê, các địa phương cũng như doanh nghiệp, hiệp hội cần áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, chế biến; chuyển đổi giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản; đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp chủ động tìm hiểu thông tin về Hiệp định để nắm vững các cam kết, đặc biệt là các thông tin ưu đãi thuế quan; đổi mới công nghệ, mẫu mã sản phẩm đặc biệt là công nghệ chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm cà phê xuất khẩu sang châu Âu”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh lưu ý.

Các đại biểu tham qua khu vực chế biến, kiểm tra chất lượng cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp.

Trong thời gian vừa qua, một loạt chương trình, dự án lớn đã được triển khai hiệu quả trong ngành cà phê như: Đề án phát triển cà phê bền vững đến năm 2020; Đề án tái canh cà phê các tỉnh vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014 - 2020; Đề án phát triển sản phẩm quốc gia cà phê Việt Nam chất lượng cao (từ năm 2018 - 2023 và tầm nhìn 2030). Ngành cà phê Việt nam cũng là ngành tiên phong trong hợp tác công - tư cho phát triển bền vững với sự tham gia của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Ông Philippe Girard - Giám đốc vùng của Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp vì sự phát triển (CIRAD - Cộng hòa Pháp) tại Đông Nam Á chia sẻ: “Việc ký kết Hiệp định này sẽ rất quan trọng vì đây là bước tiến mới giữa Việt Nam và châu Âu. Tôi nghĩ đây là cơ hội quan trọng với ngành cà phê Việt Nam để có thể nổi tiếng hơn trên thị trường thế giới, bởi cà phê Việt Nam còn phải cạnh tranh với cà phê Colombia, Brazil. Tại buổi lễ lần này, tôi hi vọng cà phê Việt Nam sẽ có thể cải thiện và tăng cường chất lượng để có thể tiếp cận được không chỉ thị trường châu Âu mà còn các thị trường khó tính khác”.
Nhân dịp này, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn cà phê sang thị trường châu Âu. Lô hàng đầu tiên xuất khẩu theo Hiệp định EVFTA này đã đánh dấu một trong những bước đột phá mạnh mẽ trong ngành công nghiệp cà phê Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần