Việt Nam phấn đấu đứng top đầu Kỳ thi tay nghề ASEAN 2018

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/8, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH tổ chức Lễ xuất quân đoàn Việt Nam tham dự tay nghề ASEAN lần thứ 12 năm 2018. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân đến dự và chúc đoàn vượt qua mục tiêu, phấn đấu đạt kết quả top đầu trong các nước dự thi.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng cho biết, Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 với thông điệp “ASEAN Skills, Crafting the Future” - “Kỹ năng nghề ASEAN, Kiến tạo tương lai”, diễn ra từ ngày 26/8/2018 đến ngày 5/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm IMPACT, Muang Thong Thani, tỉnh Nonthaburi, Thái Lan.
Thứ trưởng Lê Quân chúc đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN 12 đạt kết quả tốt.
Kỳ thi thu hút 337 thí sinh đến từ 10 quốc gia tranh tài ở 26 nghề (26 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn).
Đoàn Việt Nam dự thi 26 nghề với 52 thí sinh. Công tác huấn luyện bắt đầu từ ngày 18/6, được chia làm 2 giai đoạn. Có 88 chuyên gia được hình thành nhóm theo nghề, huấn luyện thí sinh ngay từ đầu. Các chuyên gia là những người có chuyên môn giỏi, nhiệt huyết, kinh nghiệm đến từ các cơ sở dạy nghề, các DN có uy tín trên cả nước.
Để việc tham dự Kỳ thi đạt kết quả tốt, công tác huấn luyện cho thí sinh được thực hiện theo kế hoạch với từng nghề theo yêu cầu của đề thi tay nghề ASEAN tại 13 trường có chuyên gia giỏi, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình huấn luyện có sự tham gia của DN để rèn luyện kỹ năng, cường độ lao động, bản lĩnh thực hiện bài thi.
Phát huy kinh nghiệm huấn luyện có hiệu quả trước đây, Phó Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết, đoàn Việt Nam phấn đấu các nghề tham gia những Kỳ thi tay nghề ASEAN trước đây đạt Huy chương Vàng và các nghề mới tham gia, lần này sẽ có huy chương. Kết quả chung, phấn đấu toàn đoàn trong top đầu các nước dự thi.
Phát biểu tại Lễ xuất quân, Thứ trưởng Lê Quân, cho rằng, thông qua Kỳ thi nhằm hướng đến phát triển một xã hội có kỹ năng và tương lai nghề nghiệp. Bởi khi người lao động có kỹ năng sẽ thích ứng tốt với những biến động của cuộc sống đặt ra. Thứ trưởng Quân cũng thông tin, năm nay các trường nghề tuyển sinh đạt kết quả tốt, cho thấy người học, xã hội đã thay đổi về nhận thức, biết dịch chuyển từ học để có bằng cấp sang học nghề có việc làm và thu nhập.
Trước đó, Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 11 do Malaysia tổ chức năm 2016, đoàn Việt Nam dự thi ở 25 nghề, trong đó có 23 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Kết quả, đoàn Việt Nam giành 10 Huy chương Vàng, 6 huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng, 15 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc) xếp thứ ba toàn đoàn trong số 9 nước tham dự tại Kỳ thi. Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 5, 6, 10 đoàn Việt Nam đã đứng ở vị trí thứ nhất toàn đoàn. 
Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 năm 2018, đoàn Việt Nam có 52 thí sinh tranh tài ở 26 nghề (mỗi nghề có 2 thí sinh) đó là: Thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD; Bảo trì máy CNC; Lắp cáp mạng thông tin; Công nghệ thời trang; Quản trị hệ thống mạng CNTT: Dịch vụ nhà hàng; Nấu ăn; Lắp đặt điện; Xây gạch; Ốp lát tường và sàn; Công nghệ Hàn; Thiết kế đồ họa; Công nghệ Ô tô; Điện lạnh; Mộc mỹ nghệ; Mộc dân dụng; Cơ điện tử; Robot di động; Thiết kế và phát triển trang web; Tự động hóa công nghiệp; Điện tử; Giải pháp phần mềm CNTT; Chăm sóc sắc đẹp; Thiết kế các kiểu tóc. Sơn ô tô và Internet vạn vật là hai nghề đoàn Việt Nam sẽ tham gia trình diễn tại Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12.