Lên phương án bảo vệ sản xuất vụ Mùa trước nguy cơ mưa lớn do áp thấp nhiệt đới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến bất thường của thời tiết từ đầu năm 2020, đặc biệt là nguy cơ mưa lớn trong những ngày tới do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ngày 1/8, Bộ NN&PTNT đã có công văn đề nghị các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) tập trung các biện pháp phòng chống úng ngập, bảo vệ sản xuất vụ Mùa 2020.

 Sản xuất vụ Mùa đứng trước nguy cơ ảnh hưởng lớn do áp thấp nhiệt đới gây mưa diện rộng. Ảnh minh họa.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đầu năm 2020 đến nay, ở khu vực Bắc Bộ đã xảy ra 3 đợt mưa lớn, đặc biệt từ ngày 24 - 25/1/2020 đã xuất hiện mưa dông kèm mưa đá. Hiện tượng mưa đá xảy ra trong tháng 1 là chưa từng quan sát được trong chuỗi số liệu đã qua.
Dự báo, trạng thái ENSO sẽ tiếp tục duy trì ở pha trung tính và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020. Chính vì vậy, cần đề phòng khả năng xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có thể gây mưa lớn dẫn đến ngập lụt, úng cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh ở khu vực Bắc Bộ, nhất là ở các tỉnh, TP Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
Để chủ động phòng, chống ngập lụt, úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp vụ Mùa năm 2020, ngày 1/8, Bộ NN&PTNT có công văn đề nghị các tỉnh, TP (bao gồm cả Hà Nội) chỉ đạo, xây dựng chi tiết kế hoạch phòng, chống ngập lụt, úng; đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ trên cơ sở rà soát, khoanh vùng các diện tích khả năng bị ngập lụt, úng, công trình có nguy cơ mất an toàn, bảo đảm bảo vệ diện tích đang sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở các vùng trũng, thấp.
Theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, bão, lũ của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, để tổ chức vận hành công trình thủy lợi tiêu nước bảo đảm phục vụ sản xuất, dân sinh khi có ngập lụt, úng xảy ra. Tổ chức trực ban 24 giờ/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ, bão để đề phòng sự cố công trình thủy lợi và kịp thời vận hành công trình tiêu úng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông, phổ biến thông tin về tình hình mưa, lũ, bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, tổ chức liên quan chủ động đề phòng ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần