Lên phương án ghép phổi cho bệnh nhân số 91 mắc Covid-19 trở nặng

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong số 2 nhân nhiễm Covid-19 nặng đang phải điều trị tích cực, thì bệnh nhân số 91 hiện là bệnh nhân nặng nhất, 2 phổi đông đặc, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi.

Bệnh nhân thứ 91 vẫn đang được lên phương án ghép thận.
Chiều 7/5, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) đã họp xin ý kiến sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19, chiến lược tổ chức điều trị, xét nghiệm giai đoạn tới và thảo luận về một số ca bệnh Covid-19.
GS-TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho biết, một trong 2 bệnh nhân Covid-19 nặng còn lại đang có diễn biến sức khỏe khá phức tạp.
Cụ thể, bệnh nhân 91 hiện là bệnh nhân nặng nhất, 2 phổi đông đặc, Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi.
Bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh, 43 tuổi, có cơ địa béo phì, được can thiệp ECMO từ ngày 6/4 đến nay đã 33 ngày. Bệnh nhân phải thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15. Đây là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay tại Việt Nam, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường.
Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - phản ứng miễn dịch dữ dội - tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.
Do bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho bệnh nhân.
Bệnh nhân nặng còn lại là bệnh nhân 19 (bác của bệnh nhân 17) đã rút được ECMO, cai được máy thở, đã nói và ăn uống được.
Hiện bệnh nhân 19 đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần