Lên phương án sơ tán gần 1,3 triệu dân ứng phó bão số 9

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của bão số 9, sáng 26/10, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương để bàn giải pháp ứng phó. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng dự, chỉ đạo cuộc họp này.

Phó Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài thông tin tại cuộc họp sáng 26/10
Thông tin tại cuộc họp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, trong phạm vi 8 tỉnh trọng tâm bị ảnh hưởng của bão số 9, cần đặc biệt quan tâm đến 5 đối tượng có nguy cơ cao. Cụ thể, tổng số tàu thuyền trong khu vực từ Thừa Thiên Huế - Khánh Hoà là trên 25.000 tàu thuyền. Đáng lo ngại khi tổng sức chứa tại 21 khu neo đậu tàu thuyền trong khu vực chỉ đáp ứng khoảng 61% nhu cầu thực tế.
Tại các tỉnh vùng ảnh hưởng bão số 9 hiện có 14.063ha nuôi trồng thủy sản và 178.938 lồng bè. Trong số các hồ chứa thuỷ điện từ Hà Tĩnh - Phú Yên, hiện có 21 hồ đang xả đón lũ. Ngoài ra, còn có 22 hồ chứa thuỷ lợi xung yếu và 31 hồ đang thi công.
Ông Trần Quang Hoài cũng cho biết thêm, từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận hiện có 25 vị trí đê biển xung yếu và 10 vị trí đang thi công. Với nhận định sóng biển sẽ rất lớn, nếu không chủ động ứng phó, nguy cơ mất an toàn sẽ rất lớn. 
Đáng chú ý, bão số 9 được nhận định có cường độ mạnh, diện ảnh hưởng rộng. Hiện, các địa phương đang lên phương án sơ tán tổng số dân theo kịch bản bão số 9 mạnh cấp 12 trở lên là gần 1,3 triệu người.
Chủ động ứng phó bão số 9, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức kêu gọi, thông tin đến 59.477 tàu với gần 290.000 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Thiếu tướng Doãn Thái Đức - Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các quân khu từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận huy động trên 368.000 người và hơn 3.600 phương tiện để chủ động ứng phó bão số 9.
Các địa phương đã lên phương án sẵn sàng sơ tán gần 1,3 triệu dân ứng phó bão số 9. Ảnh: Vietnamnet.
Thông tin từ Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao sáng 26/10 cho biết, đã có công hàm gửi Đại sứ quán Philippines, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị giúp thông báo đến các cơ quan chức năng sở tại tạo thuận lợi cho các ngư dân cùng tàu thuyền Việt Nam được tránh trú. Đồng thời, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn người và tàu thuyền trong trường hợp gặp sự cố.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh bão số 9 với cường độ mạnh, diện ảnh hưởng rộng có nguy cơ gây thiệt hại rất lớn cho các địa phương miền Trung; đặc biệt là tại một số tỉnh đã chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, áp thấp nhiệt đới thời gian qua.
Đối với nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục tập trung cứu hộ, cứu nạn cho các tỉnh miền Trung đồng thời với chủ động các biện pháp ứng phó bão số 9. Trong đó, lưu ý bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại những nơi tránh trú; tránh sự cố như trong bão số 12 (bão Damrey năm 2017). Chủ động cấm biển và cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Đối với khu vực đất liền, cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi. Chủ dộng phương án sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, tập trung huy động mọi nguồn lực để ứng phó chủ động với thiên tai thời gian tới…