Lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của ông Trump bị chặn đứng

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẩm phán tòa án liên bang ở Seattle đã chặn một phần sắc lệnh di cư mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đây là phán quyết định đầu tiên đối với các quy tắc về nhập cư mà chính quyền Tổng thống Trump đưa ra vào cuối tháng 10. Phán quyết cho rằng, quyết định của ông Trump đã vi phạm Hiến pháp Mỹ. Vào ngày 24/10, chính quyền Trump đã tạm dừng việc nhập cư từ 11 quốc gia là Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen. 
 
Thẩm phán Robart của tòa liên bang ở Seattle đã phán quyết, chính quyền có thể tiến hành đánh giá an ninh, nhưng không được ngừng xử lý hoặc tiếp nhận người tị nạn từ 11 quốc gia trong thời gian chờ đợi, miễn là những người này có quan hệ với cá nhân hoặc tổ chức của Mỹ.

Phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Lauren Ehrsam cho biết, bộ này không đồng ý với phán quyết của ông Robart và đang "đánh giá các bước tiếp theo".

Thẩm phán Robart cũng từng ban hành phán quyết đóng băng tạm thời với sắc lệnh cấm nhập cảnh phiên bản đầu tiên của Tổng thống Trump.

Phán quyết của Thẩm phán Robart là thất bại pháp lý thứ 2 liên tiếp trong 2 ngày đối với chính quyền Tổng thống Trump. Hôm thứ Sáu (22/12), một tòa phúc thẩm của Mỹ cho hay lệnh cấm du lịch của Trump nhắm đến 6 nước Hồi giáo đa số không nên áp dụng cho những người có mối quan hệ thân thiết với Mỹ nhưng tuyên bố phán quyết này sẽ được giữ lại trong khi chờ quyết định của Tòa án Tối cao.