Lệnh cấm nhập cư của ông Trump gặp thách thức pháp lý mới

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẩm phán ở bang Virginia có khả năng ra phán quyết kéo dài hạn chế lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ.

Lệnh cấm nhập cư đối với công dân 7 nước Hồi giáo của Tổng thống Mỹ đã gặp rào cản pháp lý mới, chỉ một ngày sau khi bị Tòa phúc thẩm Quận 9 ủng hộ việc hạn chế lệnh này.
 Biểu tình phản đối sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump ở Los Angeles
Trước đó vào hôm 9/2, Tòa Phúc thẩm quận 9 ra phán quyết rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã không đưa ra được “bất kỳ chứng cứ” nào cho thấy sự cần thiết của sắc lệnh di trú này; đồng thời ủng hộ việc thẩm phán bang Washington - James Robart ra lệnh ngưng sắc lệnh này.
Tuy nhiên, lệnh cấm ông Trump đưa ra với 7 quốc gia đông dân Hồi giáo vẫn chưa hoàn toàn bị hủy bỏ, chỉ bị tạm ngừng trong khi các tòa án tiếp tục tranh luận về tính pháp lý.
Các luật sư từ bang Virginia dự kiến có phiên điều trần ở tài tòa án liên bang hôm 11/2, về cáo buộc chính sách của ông Trump “bắt nguồn từ động cơ với người Hồi giáo”.
Đây là một trong số gần chục tòa án đang chĩa mũi dùi về phía chính sách nhập cư của ông Trump. Bên nguyên khởi kiện là đại diện cho các hành khách bị bắt giữ hoặc cấm nhập cảnh ở sân bay quốc tế Dulles vừa qua do lệnh cấm của ông Trump.
Theo người phát ngôn Tổng chưởng lý bang Virginia Attorney - Mark Herring: “đây sẽ là cuộc kiểm tra sâu rộng nhất về những tranh cãi liên quan sắc lệnh cấm nhập cư”.
Theo đại diện bang Virginia, công dân và các trường đại học ở đây chịu ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm. Tuy nhiên, luật sư của chính quyền ông Trump đã khẳng định, Virginia không có quyền thách thức sắc lệnh trên.
Phiên điều trần được chủ trì bởi Thẩm phán Leonie Brinkema, vốn được cựu Tổng thống Bill Clinton bổ nhiệm từ năm 1993.
Nếu bang Virginia chiến thắng, việc trì hoãn lệnh cấm của ông Trump do vị thẩm phán ở Seattle đưa ra sẽ được thúc đẩy, đồng thời gia tăng thêm rắc rối cho chính quyền Mỹ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần