Lệnh trừng phạt chống Nga đang mâu thuẫn với lợi ích của chính EU

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói rằng, Liên minh châu Âu (EU) phải chịu trách nhiệm với những thiệt hại từ việc khối này áp các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Phát biểu với báo giới tại Athens (Hy Lạp) hôm 29/1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của EU chống Moscow là không hợp pháp và đi ngược lại lợi ích của chính khối này.
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko.
“Phản ứng của Nga về các lệnh trừng phạt của EU rất rõ ràng. Biện pháp trừng phạt là một công cụ bất hợp pháp và đi ngược lại lợi ích của chính EU. Tôi tin rằng nhiều quốc gia châu Âu đang bắt đầu nhận ra điều đó. Hy Lạp có lẽ nằm trong số những quốc gia đã thể hiện sự hoài nghi đối với quyết định của EU liên quan đến lệnh trừng phạt chống Nga” - Thứ trưởng Grushko cho hay.
Tuy nhiên, ông Grushko nói rằng, Hy Lạp - thành viên của NATO và cũng là quốc gia thuộc EU, phải tuân thủ quyết định được thực hiện tại Brussels.”Đây là một thực tế, nhưng Nga và Hy Lạp không nên coi điều này là một trở ngại để phát triển quan hệ song phương trong những lĩnh vực phục vụ lợi ích của cả hai bên” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga lưu ý.
Theo ông Grushko, EU cần cân nhắc kỹ đối với các quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. "Điều khiến chúng tôi lo ngại là EU gần đây đã bắt đầu xem xét cơ chế trừng phạt rộng hơn, từ vấn đề hóa học, nhân quyền, đến các mối đe dọa tương lai như an ninh mạng. Điều này chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ giữa Nga và châu Âu ngày càng căng thẳng", nhà ngoại giao cho hay.
Trước đó, hồi đầu tháng 12/2020, các nhà lãnh đạo EU đã quyết định gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.
Các lệnh trừng phạt này được áp đặt đối với Nga lần đầu tiên sau khi máy bay MH17 của hãng Malaysian Airlines bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine vào tháng 7/2014, khiến 298 người trên khoang thiệt mạng. Kể từ đó, các lệnh trừng phạt được gia hạn đều đặn 6 tháng/lần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần