“Lệnh trừng phạt của Mỹ chống Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ ảnh hưởng lớn đến DN Đức”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên được Bộ Kinh tế Đức đưa ra sau khi một số thượng nghị Mỹ trình Quốc hội dự luật trừng phạt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga.

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung hôm 12/6 trích nguồn tin từ Bộ Kinh tế Đức cho biết chính phủ Đức lo ngại rằng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống Dòng chảy Phương Bắc 2, nếu được thông qua, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan hành chính công cũng như các công ty của nước này.
 Lệnh trừng phạt của Mỹ chống Dòng chảy Phương Bắc 2 ảnh hưởng lớn đến DN Đức.
Theo Bộ này, các biện pháp trừng phạt mới nếu được chính quyền Mỹ áp đặt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ gây ảnh hưởng lơn đến tất cả các công ty, từ đơn vị cung cấp bảo hiểm, DN tham gia hiện đại hóa mạng lưới tuyến đường ống khí đốt…
Bộ Kinh tế Đức cũng cho rằng dự luật trừng phạt Dòng chảy Phương Bắc 2 vừa được các thượng nghị sĩ Mỹ trình Quốc hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan hành chính công của Đức có liên quan đến việc xây dựng và vận hành tuyến đường ống khí đốt này.
Trong tài liệu đánh giá của Bộ Kinh tế Đức, các biện pháp trừng phạt mới nếu được áp đặt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ gây thiệt hại nhiều hơn cho các công ty Đức và DN châu Âu.
Trước đó, hôm 4/6  một số thượng nghị sĩ Mỹ gần đây đã đệ trình lên Quốc hội dự luật trừng phạt đối với đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2, đang được xây dựng như một phần của hợp tác Nga-châu Âu. Dự luật này đề xuất áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty bảo hiểm, tham gia bảo hiểm cho các tàu thi công lắp đặt đường ống dẫn khí đốt nói trên.
Trên thực tế, vào cuối năm ngoái, Mỹ đã thông qua Đạo luật Chi tiêu Quốc phòng 2020 (NDAA), trong đó chỉ thị chính quyền Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty tham gia lắp đặt đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Dòng chảy phương Bắc 2 liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Dự án trị giá 11 tỷ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell). Dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.
Hiện Dòng chảy Phương Bắc 2 đã thực hiện được 93% phần tuyến đường ống, song đang phải tạm dừng từ tháng 12/2019 sau khi công ty đặt đường ống Allseas có trụ sở tại Thụy Sĩ không tiếp tục thi công do lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần