Lệnh trừng phạt Iran: Mỹ cấm đồng minh EU "đi cửa sau"

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái trênđược đưa ra sau úp mở của Brussels về việc ra mắt phương thức giao dịch mới với Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Ngày 28/1, AP dẫn lời các quan chức chính quyền Tổng thống Trump cho biết Nhà Trắng sẵn sàng trừng phạt mọi nỗ lực nhằm phá vỡ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với nhà nước Iran, kể cả châu Âu.
Chính quyền Washington dưới thời cựu Tổng thống Bush, với sự giúp đỡ của các đồng minh châu Âu, đã xây dựng một chế độ trừng phạt toàn diện đối với Tehran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 được các cường quốc ký kết đã góp phần trì hoãn lệnh trừng phạt này.
Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân, kéo theo việc nối lại các biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng đối với quốc gia Hồi giáo kể từ tháng 11/2018, bất chấp sự phản đối từ các quốc gia châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận.
Đáng nói, Liên minh châu Âu (EU) sau đó đã tuyên bố sẽ phá vỡ các lệnh trừng phạt của Washington và hiện đang trong quá trình thiết lập một kênh "cửa sau" để các DN thực hiện các giao dịch với Iran mà không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.
"Hy vọng rằng chúng tôi có thể sớm thông báo ra mắt nó", phát ngôn viên EU Maja Kocijancic nói hồi tuần trước khi được hỏi về hệ thống thanh toán thay thế đang được xây dựng riêng với Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần