Leo dốc theo giá dầu thế giới, Dow Jones quay đầu tăng gần 400 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dow Jones lội ngược dòng thành công trong phiên 14/5, khi đà tăng mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng và thị trường dầu mỏ đã lấn át loạt dữ liệu ảm đạm khác về thất nghiệp tại Mỹ.

Chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng điểm trong ngày 14/5 nhờ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng và năng lượng sau khi giá dầu thô tăng mạnh.
Cả ba chỉ số chính trên sàn Phố Wall liên tục biến động trong phiên giao dịch khi nhà đầu tư cân nhắc giữa khả năng mở cửa lại nền kinh tế và giới chức tung thêm gói kích thích mới với lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tăng và số liệu kinh tế ảm đạm.
 Chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng mạnh trong phiên 14/5.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones bật tăng 377,37 điểm (tương đương 1,6%) lên 23.625,34 điểm sau khi rớt hơn 450 điểm ở  đầu phiên. Chỉ số này cũng chấm dứt chuỗi 3 phiên lao dốc liên tiếp. Chỉ số S&P 500 nhích 1,15% lên 2.852,50 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,9% lên 8.943,72 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều sụt hơn 1% ngay đầu phiên giao dịch.
Giá dầu thô hợp đồng giao tương lai nhảy vọt trong ngày 14/5, nâng giá dầu WTI lên cao nhất trong gần 6 tuần, nhờ vào những cam kết cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu chủ chốt để cắt giảm sản lượng cùng với báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra bức tranh nguồn cung sẽ thắt chặt vào cuối năm nay.
Giá dầu thô tăng 9% lên 27,56 USD/thùng giúp nhóm cổ phiếu năng lượng của chỉ số S&P 500 nhích lên 0,7%.
Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ. Bank of America và JPMorgan Chase cùng tăng hơn 4%. Citigroup tăng 3,6% trong khi Wells Fargo nhảy vọt 6,8%.
Mặc dù hồi phục mạnh trong phiên 14/5, hiện chỉ số S&P 500 và Dow Jones vẫn đang giảm 2,6% so với đầu tuần, Nasdaq Composite cũng giảm 1,9% tính từ đầu tuần.
Đầu phiên 14/5 thị trường bị bán tháo sau khi báo cáo của Bộ Lao động cho thấy gần 3 triệu người xin trợ cấp thất nghiệp mới tuần trước, kéo tổng số đơn trong 7 tuần qua lên trên 36 triệu. Số liệu này cũng bi quan hơn so với dự báo khoảng 2,7 triệu người xin trợ cấp thất nghiệp theo khảo sát của Dow Jones.
Do ảnh hưởng từ sự bùng phát dữ dội của dịch Covid-19 tại Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp nhảy vọt từ 4,4% trong tháng 3 lên 14,7% trong tháng 4 - mức kỷ lục kể từ khi bắt đầu có thống kê số liệu theo tháng vào năm 1948.
Về cuối phiên, các chỉ số đã hồi trở lại và tăng bật vào cuối phiên khi nhà đầu tư kỳ vọng vào các gói kích thích kinh tế sẽ giúp kinh tế hồi phục nhanh trở lại. Theo đó, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng đàm phán một dự luật kích thích kinh tế khác.
Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm sâu trong phiên 13/5 sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới cần thêm nhiều biện pháp hỗ trợ để vượt qua suy thoái do dịch Covid-19 gây ra. Chủ tịch Powell nói rằng các biện pháp hỗ trợ này có thể đến từ phía FED hoặc đến từ Quốc hội Mỹ.
“Có rất nhiều biến số về cách mở cửa lại nền kinh tế tại Mỹ, việc này diễn ra không đồng đều giữa các bang” ông Charlie Faranello - người đứng đầu giao dịch tỷ giá tại Công ty Chứng khoán AmeriVet. Về những biện pháp hỗ trợ bổ sung, ông Faranello cho biết FED có thể thực hiện một số biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất cùng với một số các biện pháp khác.
Bất chấp đà giảm mạnh trong tuần này, S&P 500 hiện đang bứt phá 30% so với mức đáy xác lập vào ngày 23/3. Dow Jones cũng leo dốc hơn 29% nhờ diễn biến tích cực của cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần