Leo thang căng thẳng, Tổng thống Trump cảnh báo áp thuế Trung Quốc và EU

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế đối với ô tô sản xuất tại EU và các hàng hóa Trung Quốc nếu các đối tác này không giảm thuế đối với tôm hùm Mỹ.

Cảnh báo sẽ áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc của ông Trump nhằm trả đũa các biểu thuế nhằm vào tôm hùm Mỹ.
Trong cuộc họp với các đại diện nghề cá tại TP Bangor, bang Maine, cùng với Thống đốc bang Paul LePage, hôm 5/6,Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị Cố vấn Thương mại Peter Navarro xem xét áp thuế đối với ô tô của các nước thành viên EU và các sản phẩm Trung Quốc chưa xác định.
 Ông Trump phát biểu trong cuộc họp với các đại diện nghề cá tại TP Bangor, bang Maine hôm 5/6.
Ông chủ Nhà Trắng nói với các đại diện ngành công nghiệp tôm hùm rằng EU phải giảm thuế "ngay lập tức". "Nếu họ không thay đổi, chúng ta sẽ áp thuế với ôtô của họ và họ sẽ phải thay đổi ngay lập tức".
Ông Trump nói thêm rằng EU "tồi tệ gần bằng Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại", cảnh báo áp thuế "trên mức tương đương".
Tổng thống Trump cũng yêu cầu Cố vấn Navarro hãy nhìn vào Trung Quốc và "thứ gì họ bán mà rất quý giá với họ" để áp thuế trả đũa. "Hãy chọn một sản phẩm trên mức tương ứng nếu họ không chịu giảm thuế áp lên tôm hùm của bang Maine nhập khẩu vào Trung Quốc", Trump nói.
“Chúng tôi sẽ tính thuế tương ứng đối với các bạn", ông Trump cho hay  và đùa rằng "từ giờ Peter Navarro sẽ trở thành vua tôm hùm".
Chính quyền Tổng thống Trump trong nhiều tháng đã đàm phán với EU về một thỏa thuận thương mại hạn chế, tuy nhiên chưa có tiến triển.
Ông Trump nhiều lần đe dọa áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU, chủ yếu là để khối này đồng ý đàm phán thương mại và buộc các nhà sản xuất ô tô Đức phải cam kết đầu tư mới vào Mỹ.
Liên quan đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ - Trung đạt được hồi tháng 1, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, hôm 5/6 cho biết hai bên vẫn liên lạc với nhau, song thỏa thuận này có thể gặp trở ngại trong bối cảnh Tổng thống Trump tuyên bố sẽ xem xét phản ứng của Trung Quốc đối với vấn đề Hồng Kông./

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần