Leo thang căng thẳng, Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc phải 'hối tiếc và đau khổ'

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên tuyên bố nước này mất hết lòng tin vào chính phủ Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo về thời gian “thách thức và đau đớn” phía trước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/6 dẫn lời lãnh đạo Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên Jang Kum-chol, đề cập đến tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) hôm 11/6 về việc sẽ xử lý nghiêm mọi hành vi liên quan hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên qua biên giới.
 Triều Tiên tuyên bố đã mất hết niềm tin vào Hàn Quốc.
"Tuyên bố nghe của họ nghe có vẻ như là một lời xin lỗi, hoặc ăn năn, các lập luận của họ nghe cũng có vẻ hợp lý", ông Jang nói. "Tuy nhiên, thật khó có thể xóa tan nghi ngờ rằng đó có thể chỉ là một trò lừa bịp của Nhà Xanh để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay. Bởi vì thái độ ăn năn của họ quá hời hợt so với những tội ác đã gây ra".
Triều Tiên gần đây phản đối mạnh mẽ chiến dịch thả truyền đơn chống phá nước này tại khu vực biên giới với Hàn Quốc. Triều Tiên hôm 9/6 đã cắt các đường dây liên lạc liên Triều.
Theo ông Jang, thời gian phía trước sẽ thực sự khó khăn và thách thức đối với chính quyền Hàn Quốc và niềm tin của Bình Nhưỡng đặt vào chính quyền Seoul đã bị phá vỡ.
"Sự cố gần đây đã phá nát niềm tin vào chính quyền Hàn Quốc mà chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng. Chúng tôi thực sự không muốn gặp trực tiếp với họ vì họ thường cường điệu như thể để đạt được điều gì đó to lớn, nhưng lại không chịu làm bất cứ điều gì trên thực tế. Từ giờ trở đi sẽ là khoảng thời gian hối tiếc và đau khổ cho chính quyền Hàn Quốc", ông Jang cho hay.
Ông Jang cáo buộc phía Hàn Quốc mới chỉ đưa ra cam kết thực hiện lời hứa, song chưa nỗ lực ngăn chặn việc thả truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng bằng luật pháp.
Ông Jang lập luận rằng nếu Hàn Quốc thực sự lo ngại về quan hệ liên Triều, họ có thể đưa ra "hàng tá luật như vậy" sau khi Tổng thống Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông qua Tuyên bố Panmunjom hồi tháng 4/2018. Tuyên bố chung kêu gọi tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ liên Triều.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trước đó khẳng định sẽ kiểm soát chặt chẽ việc phát tán các tờ rơi và tài liệu chống Triều Tiên, bất cứ vi phạm nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo luật pháp./.