LHP VN 16: Hạng mục nào cũng có giải Bông sen vàng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 tuyên bố mỗi hạng mục phim dự thi tại liên hoan sẽ đều có một giải Bông sen Vàng.

KTĐT - Ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 tuyên bố mỗi hạng mục phim dự thi tại liên hoan sẽ đều có một giải Bông sen Vàng.

Các thể loại phim dự thi tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 16 đều sẽ có giải vàng dù chất lượng có thể chưa tới. Đó là khẳng định của ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh Việt Nam tại cuộc họp báo trước khi liên hoan phim khai mạc vào ngày 8/12 tới đây tại TP.HCM.

Ông Lê Ngọc Minh cho rằng, dù chất lượng phim tính từ liên hoan lần kế trước đến nay có thể sa sút, thì phim được trao Bông sen Vàng vẫn có chất lượng tốt nhất trong số đó: "Chúng tôi đã tham khảo các yếu tố về khán giả, địa phương đăng cai... để quyết tâm đổi mới, hướng tới cách làm như các liên hoan phim quốc tế".

Tuy nhiên, số lượng phim tranh giải Bông sen Vàng liên hoan năm nay ít hơn, nhất là ở khu vực được chú ý nhất - phim truyện nhựa, và không có đầy đủ những tác phẩm được sản xuất từ sau liên hoan phim 15, như Trung úy, Cú và se sẻ, Bẫy rồng... Ứng cử viên ít, được giải thích là do tình hình kinh tế khó khăn nên các nhà sản xuất thận trọng hơn với đồng vốn đầu tư, hoặc nhà làm phim chưa ưng ý với sản phẩm của mình.

Những đối xử phân biệt giữa phim Nhà nước với tư nhân, phim nghệ thuật với giải trí từng xuất hiện tại những liên hoan phim trước, mà đỉnh điểm là cảnh phát biểu trong nước mắt của đạo diễn Lê Hoàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 14 ở Buôn Ma Thuột, được khẳng định sẽ xóa nhòa.

Tuy vậy, giải bình chọn của khán giả trong khuôn khổ liên hoan phim vẫn bị xem là chưa chính xác, do phim được giải thường là phim được xem miễn phí nhiều nhất, chứ chưa phải là phim hay nhất theo quan điểm của số đông công chúng. Giải thưởng do khán giả bình chọn trong liên hoan lần này được đề nghị dùng hình thức bán vé hoặc bầu chọn trên mạng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 16 được tổ chức tại thị trường điện ảnh sôi động nhất nước dự kiến sẽ khá quy mô với số lượng nghệ sĩ tham gia lên đến khoảng 1.000 người. Ngoài lực lượng người làm nghề trong nước, hiện đã có 7 đoàn nước ngoài nhận lời tham dự, trong đó có một số nền điện ảnh lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga... Riêng đoàn Phần Lan còn mang theo một loạt phim ngắn để chiếu giao lưu, kết hợp với hội thảo về đề tài phim ngắn trong khuôn khổ liên hoan phim.