LHQ chưa đưa ra lệnh trừng phạt với CHDCND Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đang nhóm họp sau vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nhưng vẫn chưa thống nhất được về các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ đã cảnh báo sẽ đưa ra một lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, nhưng Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa thống nhất về các biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của nước này.
 Vụ thử bom H của Triều Tiên gây nhiều e ngại cho quốc tế.
Vụ thử bom H của Triều Tiên gây nhiều e ngại cho quốc tế.
Sau cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Tư, 15 quốc gia thuộc Hội đồng Bảo an đã lên án mạnh mẽ vụ thử bom và nhận định điều này là một "mối đe dọa rõ ràng đối với hòa bình và an ninh quốc tế". Ban Ki-moon - Tổng thư ký LHQ cho biết, điều này “gây bất ổn cho an ninh khu vực".
Tuy nhiên, không có hành động cụ thể đã được thống nhất tại cuộc họp hội đồng an ninh ở New York.

Trước đó, 3 vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào các năm 2006, 2009 và 2013 cũng nhận được lệnh trừng phạt của LHQ.

Elbio Rosselli, đại sứ LHQ Uruguay, người đóng vai trò là chủ tịch hội trong tháng này, nhắc lại ý định trước đó của Hội đồng Bảo an về một "biện pháp quan trọng hơn nữa" nếu Bình Nhưỡng đã vi phạm một loạt các nghị quyết của LHQ.

Ash Carter, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo, khẳng định lại cam kết bảo vệ đồng minh, bao gồm "một sự răn đe", nếu Bình Nhưỡng tấn công láng giềng phía nam với các vũ khí hạt nhân.

Mặc dù các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của vụ thử bom, các nước vẫn lên án mạnh mẽ trước động thái này của Triều Tiên. Crispin Rovere, một chuyên gia về kiểm soát vũ khí và chính sách hạt nhân tại Australia cho biết, chấn động 5,1 độ Richter phát hiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên là quá nhỏ để chứng minh cho tuyên bố của Bình Nhưỡng. Bruce Bennett, một nhà phân tích quốc phòng cấp cao của Rand Corp., cũng không cảm thấy thuyết phục bởi tuyên bố thử bom H của Triều Tiên. Ông cho biết các yếu tố hợp nhất của các vụ nổ có thể đã thất bại hoàn toàn, hoặc các yếu tố phân hạch không hoạt động chính xác.