LHQ hối thúc phe đối lập nỗ lực chấm dứt xung đột

Hà Phương (Theo CBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đặc phái viên Liên Hợp quốc (LHQ) về Syria đã hối thúc phe đối lập chấp nhận trách nhiệm trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 6 năm tại quốc gia này.

 Đặc phái viên Liên Hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura.

Đây là lời hối thúc của ông Staffan de Mistura - Đặc phái viên LHQ trong phiên khai mạc Hòa đàm thứ 4 về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ. Ông Mistura cũng lưu ý sẽ không trông đợi những điều kỳ diệu trong vòng đàm phán lần này khi phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Ông nhấn mạnh sẽ tiến hành các cuộc gặp song phương trong ngày 24/2 nhằm xây dựng cách thức và nội dung thương lượng cũng như lập ra một kế hoạch công tác.

Buổi khai mạc Hòa đàm Syria đã chính thực diễn ra vào ngày 23/2 (giờ địa phương), sau hơn 10 tháng bị “đóng băng” vì bạo lực leo thang đẫm máu tại quốc gia Trung Đông này. Trong phiên khai mạc, các phái đoàn đối địch trong cuộc nội chiến Syria lần đầu tiên ngồi đối diện nhau tại hòa đàm do LHQ bảo trợ trong 3 năm qua. Ông Mistura khẳng định, mong muốn đưa hai phái đoàn này ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm.

Trong khi đó, phe đối lập cho rằng, các cuộc hòa đàm Syria do LHQ bảo trợ trước hết phải tập trung bàn thảo tiến trình chuyển tiếp chính trị. Trưởng đoàn đàm phán của phe đối lập Syria Nasr al-Hariri nói: “Nếu Đặc phái viên Mistura nghiêm túc, ông ta cần bám vào chủ đề đầu tiên của chương trình nghị sự, đó là một tiến trình chuyển tiếp chính trị có thể chấp nhận với người dân Syria”.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh một lệnh ngừng bắn đã được Nga - Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hồi tháng 12 năm ngoái ở Astana, Kazakhstan. Lệnh ngừng bắn đã làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực, tuy nhiên trong tuần này, Chính phủ Syria đã không kích vào khu vực của phe đối lập gần Damascus. Trước thềm các cuộc đàm phán, Nga đã kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng các chiến dịch không kích.