LHQ kêu gọi đấu tranh cho bình đẳng giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đại diện Liên Hợp quốc (LHQ) cho biết, cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới đã đạt được nhiều tiến triển với tỷ lệ trẻ em gái được đi học tăng, tỷ lệ bà mẹ tử vong trong quá trình mang thai sinh nở đã giảm một nửa, phụ nữ giữ các vị trí lãnh đạo trong DN, cơ quan chính phủ tăng nhanh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ nữ là mục tiêu của bạo hành gia đình hoặc các hình thức bạo lực khác. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng: “Sự phân biệt kỳ thị đối với phụ nữ vẫn như bức tường kính dày. Chúng ta cần đập vỡ nó, chúng ta cần các nguồn lực để làm việc đó. Nhưng trước hết cần thay đổi nhận thức, tư duy đặc biệt ở nam giới”.
Hồng Minh

EU xem xét điều chỉnh chính sách ngoại giao lân bang 

Rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong chính sách với Ukraine đã tác động tiêu cực đến mối quan hệ với Nga, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động việc xét lại “chính sách lân bang” với 16 quốc gia có biên giới với châu Âu. EU hiện muốn áp dụng một chính sách linh hoạt hơn, thích ứng hơn với đặc thù của từng nước, tập trung vào thương mại, nhập cư, an ninh và năng lượng. Trước đó, lãnh đạo một số quốc gia EU phản đối chính sách lân bang cứng nhắc với Ukraine đã đẩy quan hệ Nga – Ukraine xuống mức thấp nhất trong nhiều thế kỷ qua.
Nguyễn Hà

Trung Quốc sẽ thay Đại sứ tại CHDCNDTriều Tiên

Trong bối cảnh quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc vẫn căng thẳng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 6/3 cho biết, sẽ có người thay thế vị trí của Đại sứ Lưu Hồng Tài tại Triều Tiên. Liên quan đến quan điểm của truyền thông Triều Tiên về việc Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc bị tấn công là “sự trừng phạt đích đáng”, bà Hoa Xuân Oánh đã tránh trả lời và thay vào đó cho biết: "Chúng tôi cho rằng một vụ tấn công như vậy đối với ngài đại sứ là điều đáng tiếc. Chúng tôi tin tưởng Hàn Quốc sẽ giải quyết thỏa đáng vụ việc này”.
Phương Nhung