LHQ lên án vụ tấn công tàu dầu tại Vịnh Oman đe dọa an ninh hàng hải quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công các tàu chở dầu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hàng hải và cung cấp năng lượng toàn cầu.

Đại sứ Kuwait tại LHQ Mansour Al-Otaibi, người chủ trì Hội đồng vào tháng 6 phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/6: “Các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hàng hải quốc tế và an ninh quốc tế.
"Các thành viên Hội đồng LHQ lên án vụ tấn công tàu chở dầu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hàng hải và cung cấp năng lượng, trái với các quy tắc quốc tế về tự do hàng hải và vận tải hàng hải, cũng như đe dọa đến hòa bình và an ninh quốc tế", Đại sứ Al-Otaibi cho biết sau một phiên họp kín thảo luận về Iran.
 Hội đồng Bảo an LHQ lên án các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hàng hải quốc tế.
Trước đó, hôm 13/6 vừa qua, 2 tàu chở dầu Kokuka Courageous và Front Altair đã bị tấn công ở Vịnh Oman, gần eo biển Hormuz. Trong khi chưa xác định được nguyên nhân của vụ tấn công các tàu chở dầu trên, phía Mỹ cáo buộc Iran liên quan đến vụ phá hoại này.
Đại sứ Al-Otaibi cũng nói rằng các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ hối thúc tất cả các bên liên quan và các chủ thể tại Trung Đông thể hiện sự kiềm chế và thực hiện các biện pháp nhằm giảm leo thang và giảm căng thẳng ở khu vực Vùng Vịnh.
"Các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các bên cần giải quyết những khác biệt một cách hòa bình và thông qua đối thoại", ông Al-Otaibi nói thêm.
Mỹ, hiện đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông đã đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào tàu chở dầu. Iran đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc, nói rằng Washington đang cố gắng chế tạo một cái cớ cho chiến tranh.
Tổng thống Trump ngày 21/6 cho biết ông đã rút lại quyết định không kích ba mục tiêu của Iran nhằm đáp trả vụ Tenran bắn hạ UAV khi được các tướng thông báo rằng 150 người Iran có thể bị giết.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo Iran có thể bị "xóa sổ" nếu nổ ra xung đột với Mỹ, nhưng đồng thời nhấn mạnh ông không muốn chiến tranh và sẵn sàng đối thoại với Tehran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần