Liên Hợp quốc: Ả Rập Saudi phải chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo Khashoggi

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại trụ sở của Liên Hợp quốc (LHQ) ở TP New York hôm 25/10, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Agnes Callamard khẳng định, chính phủ Ả Rập Saudi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi và không thể "phủi tay" trong vụ việc này.

Ả Rập Saudi xác nhận nhà báo mất tích Jamal Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả ngay trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.
"Thật khó có thể chấp nhận việc một quốc gia lại không đứng ra chịu trách nhiệm đối với những hành động do chính các thành viên trong bộ máy chính quyền của mình gây ra" - bà Callamard nhấn mạnh khi chính Ả Rập Saudi thừa nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Bà Callamard cũng khẳng định, các quan chức chính phủ Ả Rập Saudi đã dàn xếp vụ sát hại nhà báo Khashoggi, đồng thời cho biết hiện không có thông tin nào cho thấy vụ này đơn thuần là ngộ sát.
Theo bà Callamard, những người liên quan tới vụ việc hoặc ra lệnh tổ chức thực hiện là các cá nhân có chức vụ tương đối cao. Họ có thể đại diện cho Chính phủ Ả Rập Saudi nên cần điều tra làm rõ.
Trong ngày 25/10, Tổng chưởng lý Ả Rập Saudi Saud Mujib nhấn mạnh những kẻ tình nghi liên quan tới vụ án sát hại nhà báo Khashoggi đều đã nhận tội và thừa nhận kế hoạch ám sát được dàn dựng từ trước.
Trước đó, hôm 2/10, ông Khashoggi được cho đã mất tích bí ẩn sau khi tới lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul. Tới ngày 19/10, phía Ả Rập Saudi xác nhận nhà báo mất tích Jamal Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả ngay trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Khashoggi, làm việc cho tờ Washington Post và thường viết bài chỉ trích chính quyền Ả Rập Saudi đã chuyển tới sống ở Mỹ hồi năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần