LHQ yêu cầu tạp chí cáo buộc ông Ban Ki-moon nhận hối lộ xin lỗi

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon yêu cầu tạp chí Hàn Quốc xin lỗi và đính chính bài viết cáo buộc ông nhận hối lộ của DN.

 Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Theo phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon đã gửi yêu cầu tới tòa soạn Sisa - một tạp chí của Hàn Quốc phải xin lỗi công khai và đính chính lại bài báo cáo buộc ông nhận hối lộ từ một doanh nhân khi còn làm Bộ trưởng Ngoại giao.

“Tôi đã viết thư tới tác giả của bài viết và nói với anh ta rằng, ông Ban Ki-moon đã sống cả cuộc đời với sự nghiệp xuất sắc như một công chức liêm chính cả ở Hàn Quốc và tại LHQ. Những câu chuyện được cáo buộc trong bài báo là hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ”, phát ngôn viên Stephane Dujarric của Tổng thư ký LHQ nói.

“Bất chấp sự bác bỏ từ Tổng thư ký cùng nhiều khác, tạp chí đã cố tình đăng bài báo trên, mà không có bất kỳ giá trị thực tế. Tôi yêu cầu phóng viên viết bài báo trên đính chính lại và công khai gửi lời xin lỗi tới Tổng thư ký Ban Ki-moon”, đại diện Tổng thư ký LHQ nói.

Theo đó, vào ngày 24/12, tạp chí này đã đăng tải bài viết cáo buộc ông Ban từng nhận hối lộ 230.000 USD từ doanh nhân Park Yeon Cha, trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng giữa các thư ký thân cận và gia đình cố Tổng thống Roh Moo Hyun. Phản bác lại thông tin này, ông Ban đã phủ nhận cáo buộc trên là “hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ” đồng thời yêu cầu tạp chí Sisa phải chính thức xin lỗi và rút lại bài viết trên.

Giới truyền thông địa phương dẫn kết quả thăm dò ý kiến do Real Meter thực hiện cho thấy, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận được 23,3% ủng hộ, tăng 2,8% so với cuộc khảo sát tuần trước. Đây là cuộc khảo sát nhằm thăm dò ý kiến của người dân với các ứng cử viên tiềm năng sẽ tham gia đường đua Tổng thống sắp tới.

Tỉ lệ ủng hộ nhích lên sau khi ông Ban trao đổi với phóng viên trong nước, khẳng định sẽ hy sinh bản thân vì đất nước nhưng bỏ ngỏ khả năng sẽ tham gia tranh cử Tổng thống.

Với kết quả lần này, ông Park dẫn trước 0,2% so với ứng viên tiềm năng nặng ký khác là cựu lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Moon Jae-in (23,1%). Ngoài ra, hai ứng viên ở vị trí 3,4 là Thị trưởng Seongnam - ông Lee Jae-myung với 12,3%; Nghị sĩ Ahn Cheol-soo, cựu lãnh đạo đảng Nhân dân với 8,2%.