Lịch sử Hà Nội qua 9.000 trang sách

Quang Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, dự án tủ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” của Nhà xuất bản (NXB) Hà Nội đã giới thiệu đến công chúng 9.000 trang sách về Thủ đô.

Tiếp nối những thành công trên, giai đoạn 2 của dự án đã hoàn thành 40 cuốn sách với hơn 150.000 trang. Qua đó, tủ sách đã cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết về đất và người Hà Nội.
Tư liệu quý về Thủ đô
Tháng 10/2010, lễ ra mắt “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã đánh dấu thành quả của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nhiều năm nhân Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Theo Tổng Biên tập NXB Hà Nội Lê Tiến Dũng: “Ở giai đoạn I của dự án Điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến, NXB Hà Nội đã phối hợp cùng PGS.TS Hoàng Anh Tuấn tổ chức điều tra, sưu tầm được trên 8.000 trang tư liệu gốc từ nhật ký thương điếm Công ty Đông Ấn Hà Lan (VOC) cùng 1.000 trang tư liệu của Công ty Đông Ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài thế kỷ XVII.
 Độc giả tìm đọc những tác phẩm trong tủ sách. Ảnh: Lại Tấn
Trên cơ sở khối tư liệu đó, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn đã bước đầu tổ chức, phân loại, lược dịch một số tư liệu quan trọng, biên soạn cuốn sách chuyên khảo “Tư liệu các công ty Đông Ấn Hà Lan và Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài thế kỷ XVII”. Công trình được xuất bản trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và nhận được sự quan tâm đánh giá cao của độc giả, đặc biệt từ giới nghiên cứu sử học, văn hóa học, văn bản học.
Mặc dù ấn phẩm năm 2010 đã khẳng định được giá trị, tuy nhiên nguồn tư liệu gốc được khai thác được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng, nhất là từ góc độ giá trị tư liệu. Chính vì thế ở giai đoạn II của Dự án Tủ sách (2013 đến nay), NXB tiếp tục phối hợp cùng PGS.TS Hoàng Anh Tuấn tổ chức khảo sát, sưu tầm bổ sung trên 300 trang tư liệu của các thương điếm Anh tại Đài Loan, Bantam (Indonesia), Madras (Ấn Độ), Ayutthaya (Xiêm) cùng hơn 3.000 trang tư liệu của các thương điếm Hà Lan đặc tại Nagasaki (Nhật Bản), Zeelandia (Đài Loan), Ayutthaya (Xiêm), Batavia (Indonesia), hiện đang lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia Hà Lan ở La Haye.
Trên cơ sở nguồn tư liệu phong phú của hai đợt khảo sát, kết hợp với những nghiên cứu đã được tác giả triển khai trong những năm qua, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn đã biên soạn hai công trình: “Tuyển tập tư liệu công ty Đông Ấn Anh về Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1672 - 1697)”; “Công ty Đông Ấn Hà Lan ở Kẻ Chợ - Đàng Ngoài (1637 - 1700)”.
Tiếp tục xây dựng tủ sách
Ngoài các tư liệu được lưu trữ tại các thư viện, các cơ quan lưu trữ, có một số lượng không nhỏ những tư liệu có giá trị về văn hiến Thăng Long - Hà Nội thuộc quyền sở hữu của các tổ chức và cá nhân dưới nhiều hình thức. Đây là một nguồn tài liệu quý, có giá trị lớn trong nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội chưa được biết đến.
Thời gian tới, trên cơ sở kết quả điều tra, sưu tầm, nghiên cứu và biên soạn đạt được, Dự án tủ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn 2 sẽ tập trung vào các nội dung trọng điểm như: Tổ chức khảo sát, điều tra sưu tầm tư liệu trong và ngoài nước, không ngừng bổ sung hoàn thiện kho dữ liệu về văn hiến Thăng Long.
Trên cơ sở kết quả điều tra, sưu tầm, tiếp tục nghiên cứu khai thác, biên dịch, biên soạn các bộ tuyển tập tư liệu về Thăng Long - Hà Nội; Xây dựng bộ Tổng thư mục tư liệu về Văn hiến Thăng Long; Xây dựng bộ sách Địa chí Hà Nội; Xây dựng các bộ từ điển về Hà Nội: Từ điển địa danh Hà Nội, Từ điển Văn hóa Hà Nội… Việc xây dựng Tủ sách “Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã khắc họa đầy đủ diện mạo của một Thủ đô mới với bề dày lịch sử 1.000 năm, từ đó kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp để xây dựng Thủ đô ngày càng lớn mạnh.

NXB Hà Nội đã số hóa toàn bộ sách và tư liệu thuộc Tủ sách giai đoạn I, tiếp tục tổ chức số hóa sách và tư liệu giai đoạn II. Số trang sách và tư liệu đưa vào số hóa lên đến hơn 200.000 trang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần