Lịch sử lắt léo, Địa lý và Giáo dục công dân vừa sức với thí sinh

Lưu Ly - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc thi tổ hợp Khoa học Xã hội trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều thí sinh (TS) ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui, buồn lẫn lộn.

Sáng nay (27/6), 561 TS bước vào làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) với 3 môn: Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân (GDCD). Sau khi kết thúc tổ hợp với thời gian 150phút/3môn, nhiều TS tại điểm thi trường THCS Việt Nam – An giê ri (Thanh Xuân) ra khỏi trường thi với tâm trạng khác nhau.

 TS tại điểm thi trường THCS Việt Nam – An giê ri (Thanh Xuân). (Ảnh: Lưu Ly)
Em Hoàng Thanh (trường THPT Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét đề Sử năm nay hơi khó, kiến thức rộng. Em lo lắng khó đạt được điểm khá trong môn thi này.

“Đề Sử lắt léo, Địa lý lại dễ. Em đoán chắc mình được 7 điểm môn Địa, nhưng Sử chắc chắn thấp hơn. Với đề thi môn Địa, năm nay tập trung ở địa lý Việt Nam, bao quát rộng cả 7 vùng kinh tế” - em Vũ Thành Trung (THPT Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay. 

Tương tự, em Phạm Hoàng Ngân (THCS Thanh Xuân) nhận thấy đề thi tổ hợp năm nay bình thường, vì em ôn không trúng nên chỉ tự tin được khoảng điểm trung bình. Còn nhiều bạn khác có nói về cơ bản, đề thi tổ hợp KHXH năm nay bình thường, dễ thở.

Em Dương Minh Hoài, thí sinh ra đầu tiên môn GDCD cho biết đề này năm nay rất dễ. Em chỉ tập trung làm khoảng 15 phút là xong, thời gian còn lại ngồi chơi. Em tự tin được điểm cao.
Tại điểm thi trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Cầu giấy), em Trần Thu Thảo - trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cũng cho biết, đề Lịch sử khó hơn mọi năm, có những câu nằm ngoài dự đoán, nhiều bạn trong phòng thi không làm được bài. Còn môn Địa, câu hỏi cũng vừa sức với TS. Thảo hy vọng điểm Sử không bị liệt, còn môn Địa và GDCD được khoảng 7 đến 8 điểm.

Em Trần Phương Linh (trường THCS Cầu Giấy) hơi buồn khi đề Sử năm nay hơi khó, nhiều câu không được ôn trong khi ôn tập. Trong khi đó, môn Địa nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại, khiến đáp án bị loạn làm khó thí sinh. Linh dự tính được 7 điểm mỗi môn.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 561.000 thí sinh lựa chọn tổ hợp KHXH để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Kỳ thi năm nay, cả nước có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi. Các TS sẽ dự thi tại 1.980 điểm thi với 38.050 phòng thi. Trong đó, TS đăng ký thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) là 622.925, chiếm 70,22%. Số TS chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT là 233.977, chiếm 26,38%. TS đăng ký chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ là 30.202, chiếm 3,4%.

Năm nay, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định phương thức thi như năm 2018 nhưng có điều chỉnh theo hướng tăng cường sử dụng các thiết bị công nghệ nhằm hạn chế, khắc phục gian lận có thể xảy ra, hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, kết quả tin cậy.

Như đã công bố từ trước, đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc lớp 12. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm, đề tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.