Liên đoàn bóng đá Việt Nam hỗ trợ gì các đội tham dự giải bóng đá nữ Cup Quốc gia

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng Thư kí Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh, các đội bóng đá nữ tham dự Cup Quốc gia 2019 sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng.

- Thưa ông, năm nay bóng đá nữ có thêm Cup Quốc gia, vậy mục đích để tổ chức giải này là gì ?

Mục đích của tổ chức giải Cup Quốc gia là nằm trong tính toán của ban bóng đá nữ của VFF. Như trước đây giải VĐQG được tổ chức bằng việc thi đấu vòng tròn 2 lượt và sẽ có 4 đội lọt vào thi đấu bán kết xong là chung kết để tranh nhất, nhì và ba. Tuy nhiên, với việc tăng cường số trận đấu nhưng chất lượng không được cao, vì các đội chỉ cần lọt vào nhóm 4 sau hai vòng đấu thì sẽ đủ điều kiện tham gia trận bán kết cũng như chung kết. Chính vì thế mà các đội sẽ không bung sức trong các trận đấu, khi phát hiện ra vấn đề này, VFF quyết định tách phần sau của giải bóng đá nữ thành 1 giải riêng là Cup Quốc gia 2019.
Cùng với đó là vẫn giữ được số lượng các trận đấu và đã có được những trận đấu mang tính chất knock out nên cạnh tranh cao hơn. Trong điều kiện mà bóng đá nữ có rất ít cạnh tranh cao, nên sẽ cần tính toán để có những trận đấu phát triển môn để phát triển giải đấu VĐQG. Còn ở giải VĐQG sẽ khai mạc vào đầu tháng 6 thì đây là bước chạy đà cho các đội chuẩn bị tốt nhất cho giải.
 Tổng Thư kí Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh
- Sau khi kết thúc Cup Quốc gia thì giải VĐQG sẽ khởi tranh, trong thời gian ngắn như vậy liệu các cầu thủ có thể đáp ứng được không ?

Giải kết thúc cuối tháng 5, theo tôi nắm được, giải VĐQG ngày 10/6 sẽ bắt đầu lượt đi ở Nha Trang. Do vậy quãng nghỉ là phù hợp với các đội đang trong quá trình chuẩn bị cho giải khi được tập luyện thường xuyên, việc tập trung như vậy sẽ không ảnh hưởng gì đến các cầu thủ, đồng thời sẽ giúp họ có trạng thái thi đấu tốt, giúp cho giải có chất lượng tốt hơn.

- Nếu như TP Hồ Chí Minh I không tham dự giải do đi tập huấn, vậy nguyên do từ đâu Than khoáng sản (TKS) Việt Nam không tham dự Cup Quốc gia?

Về vấn đề của TKS Việt Nam, chúng tôi đã có thay đổi, vì kế hoạch năm nay cũng đã có sự trao đổi với các đội, nên quyết định hơi trễ nên TKS Việt Nam cũng có ý kiến là không bố trí được tham dự giải năm nay và họ sẽ tập trung vào giải VĐQG. Tôi hy vọng với truyền thống qua nhiều năm, các đội bóng đá nữ sẽ có nững kế hoạch để tham gia giải này trong những năm sắp tới. Ngoài ra, tôi cũn hy vọng giải thưởng sẽ tăng lên để giúp cho các đội có chi phí.

- Trong thời gian tới, VFF có kế hoạch để tổ chức các giải giao hữu trong nước cũng như quốc tế hay không ?

Hiện nay thì VFF cũng đã có những ý tưởng, đối với bóng đá nữ, việc duy trì tập luyện thường xuyên hàng năm vẫn còn những khó khăn nên không thể duy trì được. Do vậy việc kế hoạch tổ chức giải sớm cũng là việc VFF cần báo sớm để cho các đội có thời gian tập luyện. Song song với đó là kế hoạch của các giải quốc tế trong năm. Về phía các CLB, họ cũng có ý tưởng, mong muốn tổ chức các giải trong khu vực, có thể 1 CLB đứng ra để tìm kiếm tài trợ để tổ chức giúp chính CLB nâng cao hình ảnh trong thời gian tới. Còn về góc độ ĐTQG, các giải vẫn đang đan xen, có những giải vòng loại Olympic, Giải vô địch Đông Nam Á... Hàng năm đội tuyển nữ được tập huấn tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản cũng như các quốc gia khác. Chúng tôi cũng chưa tính tới việc tổ chức các giải vô địch, thực ra tổ chức các giải nữ trong khu vực rất là khó, không chỉ riêng Việt Nam.
 Tình huống trong trận đấu giữa Phong Phú Hà Nam và TNG Thái Nguyên. Ảnh: Ngọc Tú
- Trước khi Cup Quốc gia được tổ chức, trong các CLB gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là Sơn La. Vậy VFF có những sự hỗ trợ nào có các CLB ?

Đúng là trong 6 CLB tham dự Cup Quốc gia, trừ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phong Phú Hà Nam và TKS Việt Nam có cơ sở vững chắc thì đối với Sơn La, TNG Thái Nguyên hiện nay vẫn còn khó khăn về hoạt động chuyên môn, văn hóa vùng miền như khu vực trung du miền núi, nhiều em thay đổi và nghỉ giữa chừng… Thứ 2 là đội ngũ HLV điều kiện công tác xa xôi, không có chế độ đãi ngộ tốt. VFF sẽ nỗ lực cao nhất để hỗ trợ các đội, tất nhiên là không được nhiều, có thể là 50 triệu cho mỗi đội trong từng một mùa giải, hoặc là giải VĐQG sẽ hỗ trợ lên đến 80 triệu… Còn đối với các địa phương, khi quyết định đầu tư cho bóng đá nữ thì cần phải có căn cơ, cần phải có sự xây dựng. Tất nhiên là có những khó khăn, vì thế không có sự chung tay của các địa phương và VFF thì không thể đạt đươc hiệu quả tốt, còn VFF sẽ cố gắng và luôn đồng hành cùng bóng đá nữ để phát triển. Trong những năm vừa qua, bóng đá nữ đã có những thành tích nhưng việc đầu tư các nước trong khu vực đã lên cao và nhiều. Còn nếu chúng ta không có những động thái cụ thể thì khó có thể giữ được thành tích.

- Vâng, xin cảm ơn ông !
Giải bóng đá nữ Cúp Quốc gia - Cúp LS 2019 nằm trong hệ thống các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp Quốc gia. Giải đấu được diễn ra từ ngày 22/5 đến 31/5 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội). gồm có 6 đội: Hà Nội, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Phong Phú Hà Nam, TP Hồ Chí Minh II và TNG Thái Nguyên. Các đội sẽ chia làm 2 bảng để thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng. 2 đội xếp thứ nhất ở 2 bảng sẽ đá chung kết. 2 đội nhì ở 2 bảng đá tranh hạng Ba. 2 đội xếp cuối ở 2 bảng đá trận tranh hạng Năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần