Liên hoan ca Cải lương toàn quốc 2018: Sẽ có cuộc hội tụ các nghệ sĩ cải lương nhiều thế hệ

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2018 được tổ chức từ 5 đến 19/9 tại Long An. Ngoài phần so tài của 25 đoàn, nhà với 32 vở diễn, đặc biệt đêm bế mạc và trao giải sẽ là sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ cải lương được khán giả yêu mến trong chương trình “Danh tài hội tụ”.

Liên hoan lần này mở rộng phạm vi đối tượng để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia được đông đảo. Theo đó, các đơn vị nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động nghệ thuật Cải lương liên tục từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm liên hoan là đủ điều kiện tham gia. Mỗi đơn vị được tham gia 1 vở diễn, đơn vị có nhiều đoàn biểu diễn sẽ được tham gia số lượng vở tương ứng với số đoàn.
Những vở diễn tham gia Liên hoan là những vở được dàn dựng từ năm 2014 đến nay và những vở được phục dựng với ê - kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an tổ chức, không sử dụng kịch bản nước ngoài. Vở diễn tham gia có thời lượng từ 90 phút trở lên (không kể thời gian giải lao, nếu có).
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao; Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn (diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận 1 giải thưởng cao nhất); Giải thưởng Xuất sắc nhất cho 1 tác giả, 1 đạo diễn, 1 nhạc sĩ, 1 họa sĩ có những sáng tạo xuất sắc trong các vở diễn tham dự Liên hoan và 1 giải thưởng Xuất sắc nhất cho 1 đạo diễn trẻ có tuổi đời không quá 35 (tính đến ngày 31/12/2018). Các giải thưởng thực hiện theo Quy chế chấm giải và khen thưởng Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2018.
Để đổi mới các hoạt động của Liên hoan, nhằm vinh danh các thế hệ nghệ sĩ cải lương và đưa nghệ thuật cải lương đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban Tổ chức liên hoan xây dựng một chương trình nghệ thuật với chủ đề “Danh tài hội tụ” với sự tham gia biểu diễn của các thế hệ nghệ sĩ cải lương được khán giả yêu mến vào đêm bế mạc trao giải. Chương trình do NSƯT Đỗ Kỷ, nghệ sĩ Tuyết Minh và một số nghệ sĩ đạo diễn.
Lễ Bế mạc và trao giải dự kiến được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Long An, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h ngày 19/9/2018 tại sân khấu Đoàn Cải lương Long An số 398A, Quốc lộ 1A, phường 4, TP Tân An, tỉnh Long An.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần