Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Vươn đến thương hiệu riêng

Khánh Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần thứ 5 tổ chức, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội 2018 dự kiến sẽ khai màn vào ngày 27/10 là hoạt động hứa hẹn đem đến cho công chúng Thủ đô một bầu trời sôi động của điện ảnh các châu lục.

Nhiều hoạt động chiếu phim đã bắt đầu khởi động bằng những bộ phim được giải cao tại các kỳ liên hoan phim quốc tế danh giá.
Nơi hội tụ của những bộ phim “vàng”

Một loạt tác phẩm từng giành nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế danh giá trên thế giới sẽ có mặt tại LHP Quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V. Những tác phẩm đặc sắc được lựa chọn trình chiếu đã khái quát bức tranh điện ảnh thế giới đương đại với tất cả tinh hoa về văn hóa, xã hội, con người của từng quốc gia – nơi bộ phim ra đời. Cụ thể “A fantastic woman” (2017) của đạo diễn Chile, Sebastián Lelio, được ví như “một bộ phim tuyệt vời về một người phụ nữ kỳ diệu”. Bộ phim giành nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó có giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 90 (3/2018).
Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2018 thông tin về các hoạt động diễn ra tại Liên hoan.
“A Ciambra” (2017) của đạo diễn người Italy, Jonas Carpignano, vừa giống như một truyện ngụ ngôn vừa có kết cấu như phim tài liệu. Phim đã giành giải Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes lần thứ 71 (5/2018) và là đại diện của Italia tham dự vòng loại Oscar lần thứ 90, hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

“Ida” (2014) của đạo diễn Ba Lan Paweł Pawlikowski từng giành cơn mưa giải thưởng, trong đó có: Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, Oscar lần thứ 87, 2015; được European Film Academy (Học viện điện ảnh châu Âu) chọn lựa vào danh sách Best Film – những bộ phim hay nhất năm 2014...

LHP quốc tế Hà Nội 2018 với chủ đề “Điện ảnh - Hội nhập và phát triển bền vững” sẽ được tổ chức từ ngày 27 - 31/10 tại Hà Nội. Dự kiến, Liên hoan sẽ có gần 1.200 đại biểu và khách mời, trong đó có gần 200 khách quốc tế. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 27/10 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2. Lễ bế mạc được tổ chức vào 20 giờ ngày 31/10 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Trong cuộc họp báo thông tin về LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 5, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội Ngô Phương Lan cho biết: “Đối với các kỳ LHP quốc tế Hà Nội, đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là những người làm điện ảnh và khán giả. Bởi vì, để tiếp cận với phim của các nền điện ảnh khác không hề dễ. Nay năm, nếu tính cả các phim của điện ảnh Việt Nam là LHP quốc tế Hà Nội 2018 sẽ quy tụ 50 nền điện ảnh khác nhau. Nếu chỉ trông vào phát hành phim thì khán giả chỉ có thể xem phim Mỹ, Hàn Quốc, Việt Nam…”. Đại diện Cục Điện ảnh cũng cho rằng, nếu sòng phẳng chuyện mua vé, chiếu khoảng 100 phim truyện trong và ngoài nước và 60 phim ngắn thì gói kinh phí phải mua vé không nhỏ. Nhưng Ban tổ chức xin tài trợ từ nhiều tổ chức, cá nhân nên toàn bộ vé đều là vé mời. Mọi người trải nghiệm bầu không khí điện ảnh trong rạp chiếu và ngoài trời.

Ban giám khảo danh giá

Cho đến nay, Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội 2018” đã hé lộ danh sách giám khảo tại các hạng mục phim dự thi. Theo đó ở hạng mục phim truyện dài, Ngô Thanh Vân sẽ là đại diện của Việt Nam cùng các đạo diễn người Nhật – Oguri Kohei, nhà thiết kế mỹ thuật Allan Starski (Ba Lan), đạo diễn Shahram Mokri (Iran), nhà sản xuất phim Lee Dong Ha (Hàn Quốc) đóng vai trò “cầm cân nảy mực” cho các tác phẩm dự thi.

Có thể nói, đây là một đội ngũ Ban giám khảo danh giá nhất trong các kỳ LHP đã từng tổ chức. Trong đó, nhà sản xuất phim Lee Dong Ha cũng chính là người đứng sau đóng vai trò điều hành sản xuất bộ phim “bom tấn” từng tạo nên “cơn sốt” tại Việt Nam – “Train to Busan” (Chuyến tàu đến Busan). Ông cũng chính là nhà sản xuất phim châu Á duy nhất trong danh sách 10 nhà sản xuất phim xuất sắc tại buổi lễ vinh danh được tổ chức trong khuôn khổ LHP Cannes lần thứ 70. Ngô Thanh Vân là nghệ sĩ trẻ nhất của Việt Nam tính đến nay đảm nhận vai trò giám khảo tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội. Gia tài phim ảnh của Ngô Thanh Vân tính đến thời điểm này không chỉ có những vai diễn mà cả những tác phẩm điện ảnh do chính cô đứng ra sản xuất. Đặc biệt, bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” mà cô sản xuất vừa chính thức được chọn là đại diện Việt Nam tham gia vòng sơ tuyển hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” của giải Oscar 2019.