Liên Hợp quốc: Cân nhắc biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng tại Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh rằng giải pháp duy nhất để giải quyết căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên phải là đàm phán và hậu quả tiềm tàng của hành động quân sự sẽ vô cùng khủng khiếp.

Trả lời phóng viên tại trụ sở LHQ tại New York (Mỹ), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 16/8 cho biết, ông sẵn sàng trợ giúp tái khởi động đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên, vốn đã bị đình trệ vào năm 2008.
"Tôi sẽ vẫn liên lạc chặt chẽ với tất cả các bên liên quan và sẵn sàng giúp đỡ dưới bất cứ hình thức nào", Tổng thư ký LHQ cam kết. 
 Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres. 
"Khi căng thẳng tiếp tục leo thang, nguy cơ hiểu nhầm và tính toán sai lầm cũng sẽ cao hơn. Đó là lý do vì sao cần phải giảm khẩu chiến và cân nhắc biện pháp ngoại giao để giải quyết căng thẳng", ông Guterres nói.
"Tôi muốn nhắc lại rằng, tôi đã gửi thông điệp này đến các đại diện của đàm phán 6 bên", Tổng thư ký Guterres cho biết. 
Ông Guterres cũng cảnh báo và phản đối giải pháp quân sự để giải quyết căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.
Tổng thư ký LHQ cũng hoan nghênh cam kết của các nước khu vực và quốc tế về giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, ủng hộ việc Seoul kêu gọi bắt đầu đối thoại với Bình Nhưỡng.
"Giải pháp cho cuộc khủng hoảng này phải là chính trị. Hậu quả tiềm tàng của hành động quân sự khủng khiếp đến mức đáng phải suy ngẫm", ông Guterres nhấn mạnh. 
Đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, bao gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Mỹ đã bị đình trệ từ năm 2008 theo sáng kiến của Bình Nhưỡng. 
Trong vài tháng qua, một số quốc gia, gồm Nga và Hàn Quốc, đã ủng hộ việc tái khởi động đối thoại theo hình thức 6 bên.
Căng thẳng tại khu vực bán đảo Triều Tiên đang leo thang sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng thử tên lửa. Triều Tiên đã phóng thử liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa trong tháng 7 vừa qua, khiến Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc phản đối dữ dội. Washington đã nhiều lần tuyên bố rằng, không loại trừ giải pháp quân sự để giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.