Liên Hợp quốc kêu gọi chấm dứt bạo lực và lạm dụng đối với người châu Á

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 22/3 đã lên tiếng kêu gọi ngừng mọi bạo lực đối với người châu Á và người gốc Á - những người bị nhắm mục tiêu kỳ thị trong đại dịch Covid-19.

Phó Phát ngôn viên LHQ Farhan Haq. 
"Thế giới đã chứng kiến ​​những vụ tấn công chết người kinh hoàng, quấy rối bằng cả lời nói và thể xác, bắt nạt trong trường học, phân biệt đối xử tại nơi làm việc, kích động thù hận trên các phương tiện truyền thông, và ngôn ngữ kích động của cả những người có quyền lực", Phó Phát ngôn viên LHQ Farhan Haq nói hôm 22/3, cho biết rằng Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres quan tâm sâu sắc đến vấn đề này.
Ông Haq nói thêm: "Ở một số quốc gia, phụ nữ châu Á đã trở thành mục tiêu tấn công đặc biệt, làm tăng thêm sự lầm lạc vào hỗn hợp thù hận độc hại... Chúng tôi muốn tất cả những vụ bạo lực như vậy phải chấm dứt".
Tuyên bố của đại diện LHQ được đưa ra sau vụ tấn công hồi tuần trước tại 3 cơ sở spa ở TP Atlanta, Mỹ, khiến 8 người thiệt mạng, mà 6 trong số đó là phụ nữ gốc Á. Tuy nhiên, không chỉ phụ nữ mà những người đàn ông châu Á cũng đã trở thành mục tiêu bị tấn công sau khi dịch Covid-19 được cho bùng phát đầu tiên từ TP Vũ Hán, Trung Quốc.
"Hàng nghìn sự cố trong năm qua đang tiếp nối một lịch sử đáng buồn đã kéo dài hàng thế kỷ, về sự thiếu độ lượng, bảo thủ, bóc lột và lạm dụng", ông Farhan Haq nói hôm 22/3, "Tổng Thư ký bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối của mình đối với các nạn nhân và gia đình, đồng thời đoàn kết với tất cả những người phải đối mặt với sự phân biệt chủng tộc và các cuộc tấn công khác vi phạm nhân quyền".