Liên Hợp Quốc hỗ trợ hơn 26.000 người nghèo và cận nghèo Việt Nam tái ổn định cuộc sống sau thiên tai

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã hoàn thành việc sửa chữa, gia cố các tính năng chống chịu bão cho hơn 3.323 căn nhà bị hư hỏng và cung cấp 3.323 bộ dụng cụ gia đình có tính đến nhu cầu của phụ nữ cho các hộ dân nghèo và cận nghèo tại 5 tỉnh miền Trung. Hoạt động hỗ trợ khẩn cấp này thuộc dự án “Ứng phó với thiên tai ở Việt Nam” do Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương của Liên Hợp Quốc (CERF) tài trợ.

Đại diện UNDP bàn giao nhà ở sau khi được tu sửa cho hộ dân tại tỉnh Quảng Nam.
Từ tháng 10/2020, miền Trung Việt Nam đã bị ảnh hưởng liên tiếp bởi các cơn bão mạnh và lũ vượt mốc lịch sử. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, hơn 230 người đã thiệt mạng hoặc mất tích. Ít nhất 380.000 ngôi nhà bị ngập, hư hỏng hoặc bị sập. Hậu quả là hàng chục nghìn người dễ bị tổn thương không còn gì ngoài những ngôi nhà bị hư hại, sinh kế và mùa màng bị hủy hoại. Hàng nghìn người đã mất gần như toàn bộ tài sản sau các trận bão, lũ đó và nhiều người khác đã phải sống trong những căn nhà không an toàn. Điều này làm cho người nghèo và cận nghèo vốn dĩ rất vất vả để có thể trang trải cuộc sống của mình, thì giờ lại càng gặp khó khăn hơn nếu không có sự hỗ trợ từ bên ngoài.
Phát biểu tại buổi bàn giao nhà xây mới và nhà sửa chữa cho người dân, ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói: Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực và hỗ trợ kịp thời của UNDP trong việc xây mới và sửa chữa các ngôi nhà bị hỏng cho người nghèo phục hồi sau thiên tai. Trong các năm gần đây, UNDP cũng đã hỗ trợ xây hơn 430 ngôi nhà an toàn trong khuôn khổ các dự án khác và có nhiều hỗ trợ rất thiết thực và ý nghĩa cho người dân địa phương. Chúng tôi hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này để bà con dễ bị ảnh hưởng bởi bão, lụt có cuộc sống ấm êm hơn.
Đại diện cho các hộ dân nghèo nhận bàn giao nhà an toàn ở tỉnh Quảng Nam, bà Lưu Thị Phương ở xã Quế Thuận (huyện Quế Sơn) gửi lời cảm ơn tới UNDP, UBND tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam. “Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết tới khi nào mẹ con tôi mới có thể xây dựng được căn nhà như vậy...” – bà Phương xúc động nói.
Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết: “Thật vinh dự và vui mừng khi UNDP bàn giao nhà an toàn chống chịu bão cho bà Phương và các hộ nghèo khác do phụ nữ làm chủ hộ tại Việt Nam. Những ngôi nhà an toàn của chúng tôi đã cứu sống hàng nghìn người trong trận bão, lũ lụt lịch sử tàn phá miền Trung. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể hỗ trợ những người đang cần những căn nhà an toàn”.
Cùng bàn giao nhà cho người dân, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đánh giá rất cao sự phối kết hợp của UNDP đi thẳng vào những nhu cầu cần thiết của Nhân dân ở khu vực thiên tai. Những hoạt động này không những chỉ giải quyết vấn đề để khôi phục ngay sau thiên tai mà nó mang tính bền vững cho cộng đồng ở khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai như là miền Trung của Việt Nam...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần