Liên Hợp quốc hoan nghênh kết quả tích cực của đàm phán liên Triều

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc(LHQ) bày tỏ hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc đàm phán cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra ngày 9/1, nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ ngày 10/1 hoan nghênh đối với những động thái giảm căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đặc biệt là cuộc đàm phán liên Triều sau 2 năm, nhưng khẳng định vẫn kiên định duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.
Ngày 9/1, lần đầu tiên kế từ năm 2015, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom.
Đại sứ của Kazakhstan tại LHQ Kairat Umarov, người giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an tháng này cho biết, các thành viên của Hội đồng Bảo an đều thể hiện sự hoan nghênh đối với những bước đi mới nhất cũng như những động thái tích cực giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đặc biệt là sau khi 2 nước có cuộc đàm phán lần đầu tiên sau hơn 2 năm.
Theo ông Umarov, Hội đồng Bảo an LHQ đánh giá cuộc đàm phán liên Triều tạo ra những đột phá tích cực, có thể mở ra khả năng tạo sự tin tưởng chung trên bán đảo Triều Tiên, hạ nhiệt căng thẳng và hướng tới việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, Đại sứ Umarov cũng nhấn mạnh, mặc dù Triều Tiên đã có những động thái được xem là tích cực, nhưng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, liên quan chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua 10 nghị quyết trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên kể từ năm 2006.
Trước đó, ngày 9/1, lần đầu tiên kế từ năm 2015, Hàn Quốc và Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán cấp cao tại làng đình chiến Panmunjom, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau hàng loạt vụ thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.
Trong cuộc đối thoại này, Triều Tiên cho biết nước này sẽ gửi các vận động viên tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang được tổ chức từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc, đề xuất đối thoại hòa bình và nối lại đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc bắt đầu từ 8h sáng ngày 10/1.
Hai bên nhất trí giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và khôi phục các cuộc tham vấn quân sự để tránh xung đột bất ngờ.