Liên Hợp quốc hoan nghênh Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Knhtedothi - Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 3/1 đã hoan nghênh việc mở lại kênh đối thoại giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

 Tổng thư ký Liên Hợp quốc LHQ Antonia Guterres.
Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Farhan Haq trong một tuyên bố ngày 3/1 cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonia Guterres đã hoan nghênh việc nối lại kênh liên lạc liên Triều. “Cuộc hội đàm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc luôn luôn là một bước tiến tích cực", người phát ngôn Haq nói.
Ông Haq nói thêm, LHQ vẫn duy trì cam kết đảm bảo thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên và hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy các sáng kiến ngoại giao nhằm giúp đạt được mục tiêu đó.
Cùng ngày, Trung Quốc hoan nghênh Triều Tiên và Hàn Quốc mở lại kênh liên lạc và kêu gọi các bên liên quan nắm bắt xu thế tích cực này.
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Trung Quốc hoan nghênh và hỗ trợ Triều Tiên và Hàn Quốc thực hiện những nỗ lực thiết thực trong việc cải thiện mối quan hệ, giảm căng thẳng và thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi ủng hộ các bên liên quan đến vấn đề bán đảo Triều Tiên nắm bắt xu hướng tích cực để có thể tiến tới thỏa hiệp”.
Triều Tiên và Hàn Quốc vừa chính thức nối lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016.
Ông Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò tích cực và xây dựng trong việc giải quyết tình hình bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời thực hiện phi hạt nhân hóa và duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Chiều 3/1, Triều Tiên và Hàn Quốc đã chính thức nối lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016 để có thể tiến hành các cuộc đàm phán theo đề nghị từ phía Hàn Quốc về việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc từ ngày 9 - 25/2 tới.
Trong một thông báo, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã liên lạc trước thông qua kênh đối thoại này và hai bên đã trao đổi 20 phút để kiểm tra các vấn đề kỹ thuật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần