Liên Hợp quốc hối thúc Iran quay trở lại “thực thi đầy đủ” JCPOA

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Liên Hợp quốc hôm 8/12 bày tỏ sự quan ngại về quyết định thu hẹp các cam kết trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran của chính quyền Tehran.

 Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Iran đảo ngược quyết định thu hẹp các cam kết trong JCPOA.
Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hối thúc Iran giải quyết những lo ngại của cộng đồng quốc tế về các chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo, và quay trở lại "thực thi đầy đủ" Thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc.
Trong một báo cáo gửi Hội đồng Bảo an LHQ ngày 8/12, Tổng thư ký Guterres bày tỏ sự đáng tiếc về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran vào năm 2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Lãnh đạo LHQ cũng thể hiện sự lo ngại về quyết định thu hẹp các cam kết trong hiệp ước hạt nhân đa phương được Tehran đưa ra hồi năm năm 2019, bao gồm phát triển máy ly tâm và tăng cường làm giàu uranium.
Ông Guterres lưu ý thêm rằng trong 5 năm qua, Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoach Hành động Toàn diện chung (JCPOA) “đã được cộng đồng quốc tế đánh giá là thành công trong việc không phổ biến hạt nhân”.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng áp lực đối với những chính phủ mà Washington phản đối ở nhiều nơi trên thế giới, trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.
Trước đó, hồi tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt chống Tehran.
Để đáp trả, từ tháng 5/2019, Iran đã dần từ bỏ các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân.
Tuy nhiên, Iran cũng tuyên bố có thể đảo ngược quyết định về việc thu hẹp các cam kết trong JCPOA với điều kiện các cường quốc châu Âu còn lại trong thỏa thuận có giải pháp giúp Tehran hạn chế ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận của Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần