Liên Hợp quốc họp khẩn sau khi Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ triệu tập cuộc họp khẩn trong ngày 27/3 về việc Mỹ vừa chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ thảo luận về tình hình ở Syria trong cuộc họp tại New York sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan vào đầu tuần này.
Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ thảo luận về tình hình ở Syria trong cuộc họp tại New York trong ngày 27/3.
Nga, Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác đã lên án sắc lệnh của Tổng thống Mỹ về Cao nguyên Golan, trong khi Pháp, Đức và Anh khẳng định họ sẽ không công nhận chủ quyền của Israel đối với lãnh thổ Syria.
Ngày 26/3, năm nước châu Âu có ghế trong Hội đồng Bảo an LHQ gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan đã bác bỏ quyết định trên của Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ quan ngại động thái này của Mỹ có thể gây ra hậu quả to lớn. Cả 5 nước trên khẳng định lập trường của Liên minh châu Âu không bao giờ thay đổi và cao nguyên Golan vẫn là lãnh thổ Syria do Israel chiếm đóng.
Phát biểu trước báo giới, đại diện cho 5 nước - Đại sứ Bỉ tại LHQMarc Pecsteen de Buytswerve nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi về trạng thái của Cao nguyên Golan đã rõ và quan điểm này sẽ không thay đổi. Căn cứ trên luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, trong đó có nghị quyết 242 và 497, chúng tôi không công nhận chủ quyền của Israel đối với vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng từ tháng 6/1967, trong đó có Cao nguyên Golan và không xem đây là lãnh thổ của Israel.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã gây chấn động thế giới khi ký sắc lệnh chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, với sự có mặt của Thủ tướng Israel.
Trong bức thư đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ hôm 26/3, Syria đã kêu gọi cơ quan này lập tức họp khẩn về vấn đề Cao nguyên Golan. Đây là lần thứ 2 Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an có hành động tương tự. Hôm 22/3, Damascus kêu gọi LHQ hành động để duy trì các nghị quyết liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan.
Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố rằng quyết định mới nhất của Mỹ về Cao nguyên Golan là "vô hiệu lực và không có hiệu lực pháp lý quốc tế"
Điện Kremlin trong một tuyên bố mới nhất đưa ra hôm 26/3 cảnh báo, quyết định của Mỹ sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực cho sự ổn định của Syria.
Dù chỉ mang tính biểu tượng, không thay đổi được hiện trạng cao nguyên Golan, song việc Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan được nhìn nhận sẽ đổ thêm dầu vào “chảo lửa” Trung Đông, thổi bùng thêm những mâu thuẫn sắc tộc tôn giáo, sự tranh giành ảnh hưởng giữa các thế lực cả bên trong lẫn bên ngoài, đẩy nền hòa bình khu vực ngày càng trở nên mong manh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần