Liên Hợp quốc hy vọng vào thỏa thuận ngừng bắn mới ở Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Ramzy Ezzeldin Ramzy - Phó Đặc phái viên phụ trách vấn đề Syria của Liên Hợp quốc ngày 8/7 nhận định, thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria vừa đạt được bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 là một bước phát triển đúng hướng.

Phát biểu với phóng viên tại thủ đô Damascus của Syria, ông Ramzy Ezzeldin Ramzy - Phó Đặc phái viên phụ trách vấn đề Syria của Liên Hợp quốc nhấn mạnh, thỏa thuận ngừng bắn ở Tây Nam Syria là một diễn biến tích cực có thể giúp thúc đẩy tiến trình chính trị tìm kiếm giải pháp cho cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại quốc gia này.
Ông Ramzy Ezzeldin Ramzy - Phó Đặc phái viên phụ trách vấn đề Syria của Liên Hợp quốc. Ảnh: Reuters
Trả lời sau cuộc gặp với các quan chức chính phủ về tiến trình đàm phán do L​iên Hợp quốc bảo trợ sẽ bắt đầu tại Geneva ​của Thụy Sĩ vào tuần tới, ông Ramzy cho biết tất cả những nỗ lực hiện nay đều sẽ hỗ trợ tiến trình chính trị, giúp tạo ra môi trường thuận lợi để các bên đối thoại.
Phó Đặc phái viên Ramzy cũng bày tỏ hy vọng các bên có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại các khu vực khác của Syria.

Trước đó, giới chức ngoại giao Nga, Mỹ thông báo Mỹ, Nga và Jordan đã đạt thỏa thuận ngừng bắn và thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng tại Tây Nam Syria, một trong những mặt trận khốc liệt của cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. Thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 9/7.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, khu vực ngừng bắn có ảnh hưởng đến an ninh của Jordan và là một trong những khu vực hết sức phức tạp của mặt trận Syria.
Đã từng có nhiều lệnh ngừng bắn được đưa ra nhằm xoa dịu tình trạng giao tranh căng thẳng tại Syria, song đa số đều không thể duy trì được lâu.

Vòng đàm phán mới nhất tại Geneva, dự kiến khởi động vào ngày 10/7 tới, sẽ thảo luận nhiều nội dung, trong đó có việc tiếp tục các cuộc thương lượng kỹ thuật về các vấn đề thể chế và pháp luật liên quan tới tiến trình chính trị.