Liên Hợp quốc kêu gọi cuộc điều tra “đáng tin cậy” vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vừa kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra "đáng tin cậy" về vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Phát biểu tại hội nghị ở thủ đô Doha của Qatar ngày 16/12, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh: "Vụ việc này cần phải tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy và phải có hình phạt đối với những kẻ phạm tội”.
 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. 
Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) cho biết ông không nắm được thông tin gì về vụ việc này ngoài những thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Nhà báo Ả Rập Saudi Khashoggi bị mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi sinh sống tại Mỹ và đang trong quá trình xin nhập quốc tịch Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017.
Hôm 20/10, Ả Rập Saudi thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu.
Sau khi công bố kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan công tố Ả Rập Saudi thông báo giới chức nước này đã bắt giữ 21 người liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
Tuy nhiên, phía Riyadh nhiều lần bác bỏ yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc dẫn độ các nghi can của vụ giết hại nhà báo Khashoggi sang nước này để phục vụ công tác điều tra và xét xử.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 15/12 khẳng định quyết tâm của Ankara tìm kiếm sự thật của vụ việc.
Trong diễn biến mới nhất, ngày 17/12, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết Riyadh lên án “sự can thiệp” từ Washington sau khi Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết chấm dứt hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại Yemen và quy trách nhiệm cho thái tử Mohammed bin Salman về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
 “Vương quốc lên án quan điểm mới nhất của thượng viện Mỹ vốn dựa trên những lời cáo buộc vô căn cứ và bác bỏ bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần