Liên Hợp quốc kêu gọi tránh leo thang căng thẳng sau vụ nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên Hợp quốc hối thúc kiềm chế và tránh leo thang tại Trung Đông sau khi chuyên gia hạt nhân hàng đầu Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát.

Ngày 27/11, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc kiềm chế sau khi nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng Mohsen Fakhrizadeh của Iran bị ám sát ở khu vực gần thủ đô Tehran.
Ông Farhan Haq - Phó Phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ nêu rõ: “Chúng tôi đã lưu ý các báo cáo về việc một nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát tại địa điểm gần Tehran trong ngày hôm nay. Chúng tôi hối thúc sự kiềm chế và cần thiết phải tránh mọi hành động có thể dẫn đến tình trạng leo thang căng thẳng trong khu vực”.
Chuyên gia hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh của Iran đã tử vong tại bệnh viện do bị thương nặng sau khi bị tấn công bất ngờ hôm 27/11.
Bộ trưởng Quốc phòng Iran xác nhận, ông Fakhrizadeh đã thiệt mạng do bị ám sát ngày 27/11. Vụ ám sát xảy ra vào khoảng 2 giờ 30 chiều ở TP Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông, khi một nhóm tay súng đánh bom một chiếc xe ôtô, trước khi nổ súng vào xe chở nhà khoa học Fakhrizadeh. Hiện chưa rõ danh tính của các tay súng này.
Chính phủ Iran nghi ngờ rằng cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau vụ ám sát chuyên gia hạt nhân Fakhrizadeh, song Tel-Aviv không xác nhận cũng như bác bỏ cáo buộc này.
Giới chức Iran tuyên bố Israel liên quan đến vụ ám sát Mohsen Fakhrizadeh, chuyên gia hạt nhân hàng đầu của nước này, cảnh báo sẽ "trả thù tàn khốc".
"Những kẻ khủng bố hôm nay sát hại một nhà khoa học lỗi lạc của Iran. Hành động hèn nhát, với những dấu hiệu quan trọng cho thấy Israel đóng vai trò trong vụ này, cho thấy thái độ hiếu chiến khủng khiếp của thủ phạm", Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter sau vụ ám sát ngày 27/11.
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ trả thù cho nhà khoa học lỗi lạc, đồng ý với quan điểm của Ngoại trưởng Zarif khi cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát ông Fakhrizadeh.
Trong bức thư gửi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 27/11, Iran cho rằng có “những dấu hiệu thực sự về trách nhiệm của Israel” trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh và Tehran bảo lưu quyền tự vệ.
Trong bức thư trên, Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi viết: “Cảnh báo về bất kỳ biện pháp phiêu lưu nào mà Mỹ và Israel chống lại đất nước chúng tôi, đặc biệt là trong giai đoạn còn lại của chính quyền đương nhiệm hiện nay của Mỹ, Cộng hòa Hồi giáo Iran bảo lưu quyền tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân dân và bảo đảm các lợi ích của chúng tôi”.
Bên cạnh đó, Đại sứ Iran cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ ám sát và triển khai các biện pháp “chống lại những kẻ gây tội”.
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết Fakhrizadeh "đóng vai trò quan trọng trong các đổi mới quốc phòng", "nhiều lần bị đe dọa ám sát và đã bị theo dõi".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần