Liên Hợp quốc sẽ họp khẩn về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Nguyễn Minh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn để thảo luận về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khủng khiếp ở Syria khiến ít nhất 58 người chết, trong đó có 11 trẻ em.

Sau vụ tấn công, quân đội Syria tuyên bố không dính líu đến vụ việc và quy trách nhiệm cho "các nhóm khủng bố và những kẻ hậu thuẫn chúng". Các quan chức ở Damascus đã từ chối sử dụng bất kỳ loại vũ khí như vậy.
Tại Hội nghị hòa bình cho Syria tổ chức ở Brussels (Bỉ), Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini trong cuộc họp báo chung với Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Stafan de Mistura tuyên bố, vụ thảm sát tại thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, tiếp tục là lời nhắc nhở rằng, tình hình thực tế sẽ còn bi thảm tại nhiều khu vực ở Syria đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch, tìm ra những kẻ gây tội ác.

 Trẻ em ở Syrie được điều trị y tế do hít phải khí độc từ vụ tấn công hóa học. Ảnh: AFP.
Cộng đồng thế giới đã đồng loạt lên án vụ tấn công bằng khí độc làm ít nhất 58 người chết, trong đó có 11 trẻ em và hàng trăm người bị thương ở Syria.
Anh và Pháp đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn thảo luận về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở  Syria.
Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Matthew Rycroft nói vụ tấn công này là "tin xấu cho hòa bình ở Syria".
"Đây rõ ràng là một tội ác chiến tranh và tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể làm rõ được vụ việc, chúng ta không thể chứng kiến sự đau khổ giáng xuống người dân vô tội Syria thêm nữa”, đại sứ nói với các phóng viên.
Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên án hành động vô cùng tàn ác này, đồng thời kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học khẩn trương điều tra vụ việc.
Ngay sau vụ tấn công, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành họp khẩn cấp, nhấn mạnh hành động tàn ác này đang đe dọa nghiêm trọng nền an ninh quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố tội ác này cần bị lên án và khẳng định Mỹ cam kết sẽ cùng các cùng các đồng minh tiếp tục cuộc chiến tại Syria.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cáo buộc chính phủ Syria về "chủ nghĩa man rợ tàn bạo và không khoan nhượng".
Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria lo ngại số người chết sẽ còn tăng mạnh bởi trong số hàng trăm người bị nhiễm chất độc đang cấp cứu tại bệnh viện có nhiều người trong tình trạng nguy kịch do bị suy hô hấp nặng và hôn mê sâu. Các nhà hoạt động nhân quyền nghi ngờ rằng, loại vũ khí hóa học trút xuống từ “không trung” ở tỉnh Idlib là khí độc sarin.
Trong 6 năm xảy ra cuộc nội chiến ở Syria, gần 5 triệu người dân nước này đã phải di cư, hơn 250.000 người dân bị thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần